วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เผยขณะนี้พบ 10 จังหวัดผู้สมัคร ส.ส.ถูกร้องกระทำผิดกฎหมาย

กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เผยขณะนี้พบ 10 จังหวัดผู้สมัคร ส.ส.ถูกร้องกระทำผิดกฎหมาย พร้อมเตรียมยื่นหนังสือให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 28 เขต

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพะเยาวันนี้ ว่า ในการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไม่มีการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการซื้อเสียง แต่พบการร้องคัดค้านใน 8 จังหวัด 9 เรื่อง ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง อย่างไรก็ตามล่าสุดพบว่ามีการร้องคัดค้านเข้ามายัง กกต.แล้ว 10 จังหวัด โดยเป็นการร้องว่าผู้สมัครพรรคการเมืองหาเสียงเกินจริง ติดป้ายโฆษณาหาเสียงไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในคะแนนนิยม ใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐในการช่วยเหลือผู้สมัครหาเสียง

นายบุญส่ง ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต.ให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตเลือกตั้ง ที่ยังคงไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ว่า ในวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ทาง กกต. จะทำเป็นหนังสือส่งไปยังรัฐบาลให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ทั้ง 28 เขตดังกล่าว ทั้งนี้ ทาง กกต.ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะกำหนดเปิดรับสมัครเลือกตั้งใหม่เองได้ โดยอำนาจที่ได้รับมาคือการให้ลงคะแนนใหม่เท่านั้น และหากรัฐบาลเห็นเป็นอย่างไรต้องส่งหนังสืออย่างเป็นทางการกลับมายัง กกต.ก็คงจะต้องขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้ขาดอีกครั้ง


ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น