วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดพิษณุโลกแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลโคมไฟ ประจำปี 2557 เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีน

จังหวัดพิษณุโลกแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลโคมไฟ ประจำปี 2557 เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีน ตลอดจนเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก นายวิทูรัช ศรีนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนางเปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก นางสาววราภรณ์ จาตุกัญญาประทีป ประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลโคมไฟ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลโคมไฟ ประจำปี 2557 ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเพื่อส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีน ตลอดจนเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. นี้ นางสาววราภรณ์ จาตุกัญญาประทีป ประธานคณะกรรมการจัดงานเทศกาลโคมไฟ ประจำปี 2557 กล่าวว่า งานเทศกาลโคมไฟนั้น ถือได้ว่าเป็นประเพณีอันดีงามที่น่าส่งเสริม โดยทุกบ้านจะนำโคมจีนมาแขวนไว้หน้าบ้าน และมีงานเลี้ยงเพื่อเฉลิมฉลองก่อนที่วันต่อไปจะต้องทำงานหนัก เป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีน ตลอดจนเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี หลังวันปีใหม่ของจีน 15 วัน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ภายในงาน วันที่ 12 กุมภาพันธ์ จะได้พบกับขบวนแห่โคมไฟ สายเลือดมังกร อันตระการตา ซึ่งปีนี้ นับเป็นขบวนแห่โคมไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ประกอบไปด้วย ขบวนเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ฮก ลก ซิ่ว ขบวนล่อโก้ว ขบวนฮวยน้า ขบวนเองกอจากศาลเจ้าแม่ทับทิม อ.วังทอง ขบวนมังกรเงิน มังกรทอง ขบวนสิงโตกวางตุ้ง สิงโตดอกเหมย สิงโต 4 เผ่าพันธุ์ ขบวนมังกรทะยานฟ้า ขบวนสิงโตปักกิ่ง ขบวนรถแห่โคมไฟ เหล่าเทพธิดาและสาวงามจากการประกวดมิสง่วนเซียว และกิจกรรมบนเวทีสวนชมน่านที่หลากหลาย ตลอด 3วัน 3 คืน และการประกวดหนูน้อยง่วนเซียว ประจำปี 2556 ในวันที่ 13กุมภาพันธ์ 2557 และ การประกวดสาวงามเทศกาลโคมไฟ หรือมิสง่วนเซียว ประจำปี 2557 ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 นอกจากนี้ ในปีนี้ ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่า ยังได้ร่วมจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญอีก 1 กิจกรรม ของจังหวัดพิษณุโลก โดยการนำเอา การแสดงโคมไฟมีชีวิต 4 มิติ ครั้งแรกในประเทศไทยโดยจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่า จ.พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์2557 ด้วย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลโคมไฟจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2557 อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น