วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดพิษณุโลกประชุมคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ เพื่อร่วมพิจารณาในการดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐ ให้เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมที่ทำการปกครองจังหวัดพิษณุโลก ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนะ กันนะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาถึงเรื่อง ราษฎรหมู่ที่ 3,4 ตำบลบางกระทุ่ม หมู่ที่ 2,3 ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม รวม 54 ราย ได้นำหลักฐานเอกสาร ส.ค.1 เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน เนื้อที่ 764 ไร่ 3 งาน 4 ตารางวา ซึ่งอยู่ในที่สาธารณะประโยชน์ ทุ่งท่าช้าง จนมีการฟ้องร้องต่อศาล และศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาว่าที่ดินดังกล่าว เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่พลเมืองใช้ร่วมกัน จึงไม่อาจออกหนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ (น.ส.3ก). ได้ ซึ่งที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าควรให้เป็นไปตามคำสั่งศาล ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจึงไม่สามารถเรียกร้องสิทธิใดๆได้ ในส่วนของสำนักงานที่ดินจังหวัดพิษณุโลกได้กล่าวถึงเรื่องโฉนดที่ดินของ นายคำ ศรีท้วม ซึ่งได้นำแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน ส.ค.1 เลขที่ 12 หมู่ที่ 6 ตำบลปลักแรด อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มาขอออกโฉนดที่ดิน จำนวน 5 แปลง ปรากฏว่า รูปแปลงที่ดินทั้ง 5 แปลง อยู่ในเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์ บึงระมาณ

แต่สำนักงานที่ดินจังหวัดพิษณุโลก สาขาบางระกำเห็นว่า ที่ดินดังกล่าวมีการครอบครองมาก่อนการขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณะประโยชน์ และการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แปลง บึงระมาณ มีข้อสงสัยว่าจะออกเกินจากหลักฐานทะเบียนที่สาธารณะประโยชน์ ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ข้อมูลจากผลการอ่าน แปล ตีความภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย ทั้งนี้สำนักงานที่ดินจังหวัดพิษณุโลกได้เตรียมเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3ก) เขตตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก รวม 18 แปลง ซึ่งออกทับที่สาธารณะประโยชน์ แปลงที่โคกช้าง และจะดำเนินการตรวจสอบที่ดินอื่นๆ ที่อาจเข้าข่ายออกทับที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อให้คณะกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จังหวัด พิจารณาเห็นชอบในการเพิกถอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น