วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม "วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า" ประจำปี 2557

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรม "วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า" ประจำปี 2557 เพื่อรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนมีความเข้าใจ และตระหนักถึงอันตรายของไฟป่าและร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกร งดการจุดไฟเผาป่า

วันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2557) เวลา 10.30 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีการจัดกิจกรรมวันรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่าประจำปี พ.ศ.2557 ณ บริเวณลานสนามหญ้าหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนมีความเข้าใจ และตระหนักถึงอันตรายของไฟป่าและร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกร งดการจุดไฟเผาป่า ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ในการป้องกันและควบคุมรักษาไฟป่าเชียงใหม่ ประกอบกับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดห้วงเวลา “80 วันแห่งการเฝ้าระวังและควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัด”

นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กล่าวรายงานการจัดกิจกรรมว่า ด้วยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 ได้กำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” เพื่อรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนมีความเข้าใจ และตระหนักถึงอันตรายของไฟป่าและร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกร งดการจุดไฟเผาป่า ประกอบกับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดห้วงเวลา “80 วันแห่งการเฝ้าระวังและควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัด” กรมป่าไม้จึงได้มอบหมายให้สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กรมป่าไม้ ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการจัดกิจกรรมงาน “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557

การจัดกิจกรรมงาน “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ ตลอดจนอุปกรณ์และยานพาหนะ ให้มีศักยภาพสูงสุดในการเข้าปฏิบัติงานควบคุมไฟป่า 2.เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาไฟป่า และระลึกถึงวันให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า โดยกำหนดให้เป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี 3.เพื่อให้เกิดความตระหนักในการร่วมมือร่วมใจในทุกภาคส่วนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยมีกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ 300 นาย กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 200 นาย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ กลุ่มชมรม Jeep Club Chiangmai และชมรมไก่ป่า 4x4 เชียงใหม่ และประชาชนผู้สนใจ รวมทั้งสิ้น 1,500 คน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” โดยมีเจตนารมณ์เกี่ยวเนื่องจากสถานการณ์หมอกควันในปัจจุบัน ปัญหาหมอกควันส่วนใหญ่เกิดจากไฟป่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี จากข้อมูลของจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศ (PM10) ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสมดุลทางธรรมชาติ ปัญหาหมอกควันก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ปัญหาโลกร้อน ส่งผลกระทบคุณภาพชีวิตของประชาชนปัญหาเหล่านี้ยังผลต่อเนื่องถึงระบบเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในปัจจุบันต้องยอมรับว่ารายได้หลักของจังหวัดเชียงใหม่มาจากการท่องเที่ยว ปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังและทันต่อเวลา ดังนั้น เพี่อเป็นการแก้ไขและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นตามหลักนโยบาย 2P2R กล่าวคือการป้องกันการเตรียมพร้อมการรับมือ และการฟื้นฟู และการให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากไฟป่า จึงจำเป็นต้องกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาไฟป่า กระตุ้นความพร้อมของเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และยานพาหนะ ให้มีศักยภาพสูงสุดในการเข้าปฏิบัติงาน ตลอดจนการร่วมมือร่วมใจใน ทุกภาคส่วนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า ซึ่งการดำเนินงานที่สำคัญนี้จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณในการปฏิบัติงาน


ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น