วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประชาชนชาวลำปาง และนักท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุ-สามเณร จำนวน 10,000 รูป

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ เทศบาลนครลำปาง สมาคมพุทธศาสตร์ล้านนา สหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ มูลนิธิธรรมกายเครือข่ายกัลยาณมิตรภาคเหนือ และหน่วยงานสนับสนุนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกันจัดงาน ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร จำนวน 10,000 รูป น้อมถวายเป็นพุทธบูชา ที่ บริเวณถนนดวงรัตน์ ตั้งแต่สี่แยกโรงแรมลำปางเวียงทอง ถึงสี่แยกเพ็ญทรัพย์ ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นำพระภิกษุสงฆ์–สามเณร ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส นำพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกเพศ ทุกวัย ตลอดจนนักท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง ประกอบพิธีทางพุทธศาสนาและทำบุญใส่บาตรร่วมกัน

งานทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร 10,000 รูป เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในโครงการ “ตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย” ซึ่งถือเป็นงานมหาสังฆทานใหญ่ ที่มีพุทธศาสนิกชน ผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จำนวนมาก มาทำบุญร่วมกัน เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีอายุยืนยาวสืบไป และยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีการทำบุญตักบาตรเอาไว้ อันจะเป็นการรักษาวัฒนธรรมของชาวพุทธให้เข้มแข็ง รวมทั้งยังเป็นการสร้างเสริมบุญบารมีไว้ภายภาคหน้า เป็นการสร้างความดีให้เป็นมงคลแก่ชีวิต และเป็นการส่งเสริมสร้างจิตใจอันดีงามให้เกิดขึ้นแก่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ตลอดจนเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ และญาติมิตรผู้ล่วงลับ ตามคติความเชื่อของชาวพุทธ

โดยในพิธีมีพุทธศาสนิกชน กว่า 10,000 คน ได้ร่วมกันทำบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร อย่างพร้อมเพรียงกัน และต่างร่วมถวายจตุปัจจัยสมทบทุนกองผ้าป่า ตามแต่จิตศรัทธา อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ข้าวสารอาหารแห้งที่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ออกรับบิณฑบาต และเงินกองทุนผ้าป่า ที่พุทธศาสนิกชนร่วมบริจาคถวายในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะได้นำไปสมทบเป็นธารน้ำใจ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในจังหวัดต่างๆ และนำถวายช่วยเหลือแด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ที่จำพรรษาอยู่ใน 323 วัด ในเขตพื้นที่ 4 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ด้วย.
ดูคลิป http://youtu.be/6kXwokxQ_ZE


ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น