วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทต.บ้านกลาง เตรียมรับมือภัยแล้งด้วย 3 โครงการใหญ่ คาดจะสามารถกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนได้กว่า 1 แสนลูกบาศก์เมตร

ทต.บ้านกลาง เตรียมรับมือภัยแล้งด้วย 3 โครงการใหญ่ คาดจะสามารถกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนและผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ประชาชน เพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงหน้าแล้งได้กว่า 1 แสนลูกบาศก์เมตร

นายประสิทธิ์ จันทกลาง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ตำบลบ้านกลางประสบกับปัญหาภัยแล้งซ้ำซากเป็นประจำทุกปี มีประชาชน และประชากรแฝงที่มาทำงานในพื้นที่ ได้รับผลกระทบกว่าหมื่นคน ที่ผ่านมาเทศบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาให้ประชาชน โดยใช้รถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายเพื่ออุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรม แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาชั่วคราวเท่านั้น รวมถึงการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องขุดเจาะในระดับที่ลึกมาก 200-300 เมตร ประกอบกับในน้ำบาดาลมีปริมาณฟลูออไรด์เจือปนในระดับสูงเกินมาตรฐาน ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในระยะยาว เทศบาลตำบลบ้านกลางจึงได้จัดเตรียมแผนงาน โครงการในอนาคตไว้ จำนวน 3 โครงการ คือ โครงการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 3, 7 และ 11 โครงการก่อสร้างขุดสระแก้มลิง เพื่อกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนที่น้ำไหลหลาก จากหมู่ที่ 5 มายังหมู่ 2 และเก็บเป็นน้ำดิบไว้ใช้ผลิตน้ำประปา ซึ่งใช้งบประมาณของเทศบาล ตามเทศบัญญัติปีงบประมาณ 2557 จำนวน 5 ล้านบาท มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 5 ไร่ ลึก 10 เมตร สอดคล้องกับโครงการที่เทศบาลได้รับการสนับสนุนงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ จากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปีงบประมาณ 2556 และโครงการก่อสร้างระบบประปาผิวดินขนาดใหญ่ และขุดสระกักเก็บน้ำ พื้นที่ไม่น้อยกว่า 6 ไร่ ลึก 15 เมตร จำนวน 9.8 ล้านบาท

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะดำเนินการในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านท่าล้อ-ศรีคำ คาดว่าจะสามารถกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝน และผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ประชาชน ได้ใช้น้ำสะอาด เพื่ออุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรมในช่วงหน้าแล้งได้กว่า 1 แสนลูกบาศก์เมตร



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น