วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2557

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ที่สถานีควบคุมไฟป่าท่าโป่งแดง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เป็นประธานในพิธีรณรงค์โครงการปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2557 ทั้งนี่เนื่องจากว่าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เพื่อลดควันไฟที่เกิดจากการเผาป่า สร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานราชการ

การจัดกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้มีกิจกรรมการแสดงนิทรรศการ การตอบคำถามเกี่ยวกับด้านการป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การสาธิตการดับไฟป่า การทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้แห้ง และกิจกรรมการทำท่านอัดแท่ง ทั้งนี้เพื่อให้เยาวชนได้รู้วิธีการดับไฟป่าอย่างถูกต้อง โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ประชาชน เยาวชน นักเรียน องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมกันประมาณ 600 คน

นายสุรพล พนัสอำพล กล่าวว่า ปัญหาของการเกิดไฟป่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ปัญหาด้านการคมนาคม การท่องเที่ยว และที่สำคัญทำให้เกิดผลต่อสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ สัตว์ป่า ถูกทำลาย ซึ่งทุกคนจะต้องตระหนักและช่วยกันป้องกันการเกิดไฟป่า ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้มีมาตรการที่เข้มงวด ในแต่ละพื้นที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายที่ได้สั่งการ พื้นที่ใดที่เกิดไฟป่าและไม่มีการควบคุมผู้รับผิดชอบในพื้นที่จะต้องถูกพิจารณาในการปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง หลังจากที่ได้ทำพิธีเปิดโครงการรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่าแล้ว ผู้ว่าฯร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการได้ทำพิธีปล่อยขบวนรถรณรงค์ของหน่วยงานต่าง ๆ ออกปฏิบัติหน้าที่ทันที


ข่าวโดย : สมาน ต้นใส /สวศ.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น