วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.ลำปาง จัดกิจกรรมท่องเที่ยว ย้อนรำลึกประวัติศาสตร์ เส้นทางรถไฟสายเหนือ "แอ่วขุนตาน ม่วนแต้หนา"

จังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เปิดปฐมฤกษ์ "นครแห่งความสุข" ส่งเสริมปีแห่งการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง ปี 2557-2558 "แอ่วลำปาง ม่วนแต้หนา" จัดรถไฟขบวนพิเศษ 4 โบกี้ เป็นขบวนรถไฟแห่งความสุข ท่องเที่ยวไปบนเส้นทางรางสายประวัติศาสตร์ จากสถานีนครลำปาง-สถานีขุนตาน จ.ลำพูน กับกิจกรรมพิเศษสุด "แอ่วขุนตาน ม่วนแต้หนา" มีนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางอินทิรา สุภาแสน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา และคณะผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นหัวหน้าคณะทัวร์ นำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ และคณะสื่อมวลชนท้องถิ่นทุกแขนงในพื้นที่ รวมกว่า 300 คน ออกเดินทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ ไปตามเส้นทางสายประวัติศาสตร์ร่วมกัน

กิจกรรมนั่งรถไฟขบวนพิเศษ “แอ่วขุนตาน ม่วนแต้หนา” เป็นกิจกรรมที่จัดทำขึ้นใหม่ เพื่อจะส่งเสริม การท่องเที่ยวทางรางรถไฟ ซึ่งแต่เดิมในอดีตเคยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ให้ได้รับการฟื้นฟูพัฒนากลับสู่ความนิยมอีกครั้ง โดยกิจกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์แผนพัฒนาจังหวัด ที่ต้องการจะผลักดันให้จังหวัดลำปางเป็น “นครแห่งความสุข” อีกทั้งเพื่อเป็นการเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว ที่จะเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด ในกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งอารยธรรมล้านนา และแหล่งศูนย์รวมทางสังคมวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อจะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การลงทุน ที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้ในกลุ่มจังหวัด ตลอดจนเพื่อเป็นการพัฒนาสร้างศักยภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ เตรียมความพร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

การเดินทางครั้งนี้ ขบวนรถไฟแห่งความสุข ได้เคลื่อนขบวนออกจากสถานีรถไฟนครลำปาง มุ่งหน้าสู่ปลายทางที่ สถานีรถไฟขุนตาน ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน โดยตลอดเส้นทางผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว ได้ชมทิวทัศน์ธรรมชาติของทั้งสองฟากฝั่งทางรถไฟ ที่สวยงามมีทั้งป่าไม้ เทือกเขาสูง หุบเหวลึก และได้ร่วมรำลึกประวัติศาสตร์ลอดอุโมงค์รถไฟขุนตาน ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ถึง 1,352 เมตร มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี และได้ร่วมเข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิเพื่อความเป็นสิริมงคลที่ ศาลเจ้าพ่อขุนตาน นอกจากนี้ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันมากมายอาทิเช่น การเดินชมศึกษาธรรมชาติ ทั้งพันธุ์ไม้ พันธ์พืชสมุนไพร รอยเท้าสัตว์ โดยได้เดินลัดเลาะไปตามเส้นทางแนวสันเขา จากสถานีรถไฟขุนตาน ถึงปากทางขึ้นที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล รวมระยะทาง 1,200 เมตร และร่วมกันศึกษาประวัติศาสตร์ ที่ผากลีบบัว ซึ่งได้มีการจารึกชื่อบุคคล วัน เดือน ปี ในการก่อสร้างอุโมงค์ขุนตาน รวมทั้งได้เที่ยวชม พลับพลาที่ประทับรัชกาลที่ 5 และบ้านพักของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และเดินลอดอุโมงค์รักมั่นนิรันดร์ (Tunnel of Love) ที่เชื่อว่าหลังลอดอุโมงค์แล้วจะทำให้ความรักยืนยาว ชื่นมื่นเหมือนคืนแรกของการแต่งงาน ตลอดจนได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์กล้วยไม้พื้นถิ่นกลับคืนสู่ป่า ซึ่งเป็นกิจกรรมในโครงการ “ปล่อยคืนเอื้องสามปอยสู่ดอยขุนตาล” เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมการท่องเที่ยว “แอ่วขุนตาน ม่วนแต้หนา” ยังมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ที่จะร่วมรำลึกประวัติศาสตร์กับกิจกรรมดังกล่าวอีกครั้งเป็นจำนวนมาก โดยทางจังหวัด มีแผนจะจัดให้มีกิจกรรมท่องเที่ยวดอยขุนตาลอย่างเต็มรูปแบบขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง โทร 0-5422-1813, 0-5431-8809 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง โทร 0-5431-2254



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น