วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิทยาลัยชุมชนน่าน ร่วมกับวิทยาลัยลาวนานาชาติ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษาร่วมกัน

นายเกรียงศักดิ์ เจดีย์แปง ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่าน ได้มอบหมายให้คณะผู้แทนจากวิทยาลัยชุมชนน่านและผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมประชุมหารือแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ณ วิทยาลัยลาวนานาชาติ สาขาแขวงอุดมไชย สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 22 – 24 กุมภาพันธ์ 2557 ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนระหว่างวิทยาลัยชุมชนน่านกับวิทยาลัยลาวนานาชาติในครั้งนี้ เป็นการหารือกันในอนาคตที่จะพัฒนาไปสู่การลงนามความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและถ่ายโอนหน่วยกิตซึ่งกันและกัน ท่านจินดาวง สมสามาด รองแผนกศึกษาธิการแขวงอุดมไชย สปป. กล่าวว่า ประเทศลาวมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษา ซึ่งบางเรื่องต้องขอรับการสนับสนุนจากจังหวัดน่าน โดยเฉพาะวิทยาลัยชุมชนน่านที่มีหลักสูตรส่งเสริมให้เกิดอาชีพตามความต้องการของชุมชน ซึ่งจะสอดรับความต้องการของ สปป.ลาว ที่มีแผนจะจัดตั้งวิทยาลัยชุมชน 2 แห่ง ที่แขวงเชียงขวาง และ แขวงอุดมไชย

ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน กล่าวต่อว่า นางกองสี มนีพอน ผู้อำนวยการวิทยาลัยลาวนานาชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีนโยบายกำหนดมาตรฐานการศึกษาใหม่ ให้สถานศึกษาเอกชนระงับการรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีไว้ก่อน และจะทำการประเมินคุณภาพการศึกษาใหม่ เพื่อให้ผลผลิตออกไปอย่างมีคุณภาพ วิทยาลัยลาวนานาชาติจึงได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดและยุทธศาสตร์จัดการเรียนการสอนให้สนองตอบต่อท้องถิ่นและชุมชน ซึ่งเห็นว่าวิทยาลัยชุมชนน่านได้ทำการเปิดการเรียนการสอนลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงได้เชิญมาเพื่อแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียนประชุมพิจารณาหลักสูตรของ 2 สถาบัน และโครงการแลกเปลี่ยนอาจารย์-นักศึกษา ในพัฒนาการศึกษาเพื่อการรองรับที่จะก้าวไปสู่อาเซียนต่อไป

ด้าน นายประทีป อินแสง กรรมการสภาหัวหน้าคณะในการเดินทางไปประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า วิทยาลัยชุมชนน่านมีความยินดีให้การสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและด้านบุคลากร ซึ่งจะต้องนำไปหารือในสภาวิทยาลัยชุมชนน่านก่อนเพื่อกำหนดกรอบแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องข้อตกลงของกระทรวงศึกษาธิการ และจังหวัดน่าน โดยได้นำเสนอให้เพิ่มสาขาด้านการเกษตรและเทคโนโลยี เนื่องจากวิทยาลัยชุมชนน่านมีความพร้อมอยู่แล้วและสามารถสนับสนุนได้

นายเกรียงศักดิ์  เจดีย์แปง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น