วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดฝึกอบรมเลี้ยงสัตว์น้ำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้ (24 ก.พ.57) เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์เรียนรู้ไร่สีอำพัน ต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ นายสุชาติ ราษฎร์ดุษดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์น้ำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร โดยใช้นวัตกรรม เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้และพัฒนาการเลี้ยงสัตว์น้ำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ในสภาวะปัจจุบันจะเห็นได้ว่าปริมาณสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณลดน้อยลงจำนวนมาก สืบเนื่องมาจากแหล่งน้ำตื้นเขินเองตามธรรมชาติ ถูกประชาชนบุกรุกเพื่อครอบครองถือกรรมสิทธิ์ หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่นก่อสร้างถนนหนทาง และความต้องการใช้ทรัพยากรสัตว์น้ำเพื่อการบริโภคมีเพิ่มมากขึ้น ตามสัดส่วนจำนวนประชากรของประเทศ จากสภาวะดังกล่าวการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำเพื่อการบริโภคเป็นสิ่งสำคัญ

ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงจัดการฝึกอบรมเกษตรกรหลักสูตร ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์น้ำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร โดยใช้นวัตกรรม เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยการนำพืชอาหารสัตว์มาประยุกต์ใช้ในการเลี้ยง เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตปลานิลให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ และให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ มีรายได้เป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลัก สามารถลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในครัวเรือน

ด้านนายสุชาติ ราษฎร์ดุษดี รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ต้องการให้เกษตรกรทุกท่านที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์น้ำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจรโดยใช้นวัตกรรมได้ดำเนินกิจกรรมด้านการประมง ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดการผลิตอาหารที่มีความปลอดภัย และเพื่อการค้าขายในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาด้านการประมงให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น จนมีผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของจังหวัด ประเทศ หรือเพื่อการส่งออกไปขายในต่างประเทศ รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น