วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หลายหน่วยงานในพื้นที่ 2 อำเภอ ของ จ.ลำปาง ร่วมฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไข¬ปัญหา จากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม อัคคีภัยและเหตุฉุกเฉิน

ศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคเหนือ ร่วมกับ เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เทศบาลตำบลปงยางคก และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน อาสาสมัครมูลนิธิฯเพื่อสังคม ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอห้างฉัตร บูรณาการร่วมกัน ทำการฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไข¬ปัญหาจากแผ่นดินไหว อาคารถล่ม อัคคีภัยและเหตุฉุกเฉิน ภายในบริเวณศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคเหนือ ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนางสมพิศ รุ่งรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคเหนือ เป็นประธานการฝึกซ้อมแผนฯ และได้เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวย¬การศูนย์ คอยกำกับดูแลบัญชาการตามแผนการป้องกันฯ โดยมีบุคลากรเจ้าหน้าที่ และเยาวชนผู้ฝึกอบรมวิชาชีพของศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคเหนือ รวมกว่า 600 คน เข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนฯ

สำหรับการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ก¬ารเตรียมความพร้อม ของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2553-2557 ทั้งนี้เพื่อทำการทดสอบและประเมินความพร้อมของแผนปฏิบัติ นโยบาย และกระบวนการดำเนินงาน ที่จะสามารถนำไปใช้ได้เมื่อเกิดสถานการณ์เหตุฉุกเฉินขึ้นจริง อีกทั้งเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ได้ร่วมกันฝึกซ้อมแผน เพิ่มพูนทักษะความรู้ ความชำนาญ ในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อลดความสูญเสียต่อชีวิต ตลอดจนเพื่อให้บุคลากร เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าฝึกอบรมวิชาชีพ ของศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีฯ ได้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติในพื้นที่ฉุกเฉิน เข้าใจในภารกิจหน้าที่และหลักวิธีการอย่างชัดเจน ซึ่งจะสามารถช่วยให้การปฏิบัติการช่วยเหลือในกรณีเกิดสถานการณ์ เป็นไปได้อย่างถูกต้องและรวด¬เร็ว

โดยการฝึกซ้อมแผนฯ ครั้งนี้ได้มีการสมมติสถานการณ์ เกิดเหตุแผ่นดินไหว¬ขนาด 6 ริกเตอร์ ที่บริเวณรอยเลื่อนเถิน แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง สาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคม เสียหายอย่างร้ายแรง และมีอาคารภายในศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพสตรีภาคเหนือ ได้เกิดเพลิงลุกไหม้อาคารทรุดตัว จึงได้มีการอพยพผู้คนออกจากตึกอาคาร พร้อมกับแจ้งเหตุประสานขอความช่วยเหลือ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตามลำ¬ดับ เพื่อประเมินสถานการณ์ และดำเนินการแก้ไขต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน ในขณะเดียวกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ สูญหายจำนวนหนึ่ง จึงมีการประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานท้องถิ่นทั้งเทศบาลเมือง เทศบาลตำบล หน่วยกู้ชีพกู้ภัย นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามอาคารต่างๆ พร้อมกับได้นำรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เข้ามา¬ทำการระงับเหตุควบคุมเพลิงจนสถานการณ์กลับสู่ความสงบ



ดูคลิป http://youtu.be/ksb7XV8XcwY
    ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น