วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกร่วมรณรงค์ความปลอดภัยในการทำงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2557

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกร่วมรณรงค์ความปลอดภัยในการทำงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2557 พร้อมกำหนดมาตรการความปลอดภัยเพื่อให้บุคลากรทุกคนมีจิตสำนึกในความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยสามารถปฎิบัติงานได้อย่างมีความสุข   

นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ด้วยทุกวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติและเป็นวันหยุดของแรงงานทั่วโลกและเป็นวันที่บรรดาผู้ใช้แรงงานในหลายๆประเทศต่างออกมายื่นข้อเรียกร้องเพื่อเป็นความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งความปลอดภัยในการทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่แรงงานควรจะได้รับการดูแล ซึ่งจากความหมาย ความปลอดภัย หมายถึง สภาวะการปราศจากภัยหรือการพ้นภัย และรวมถึงปราศจากอันตราย การบาดเจ็บ การเสี่ยงภัย และการสูญเสีย สถิติของคนทำงานที่ต้องประสบอุบัติการณ์ เกิดการบาดเจ็บ สูญเสียทรัพย์สินเงินทอง อวัยวะ จนกระทั่งถึงชีวิตจากการประกอบอาชีพนั้นมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี สาเหตุเนื่องมาจากลักษณะของงานที่เสี่ยง สภาพการทำงานที่เร่งรีบและสภาพการทำงานที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสถานประกอบการที่มีผู้ปฎิบัติงานทุกแห่ง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความคุ้มครอง ดูแล ส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนมีจิตสำนึกในความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยเพื่อให้สามารถปฎิบัติงานได้อย่างมีความสุขอยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกันโดยปราศจากอันตรายใดๆ

โดยกำหนดมาตรการความปลอดภัยไว้ดังต่อไปนี้ - การกำหนดมาตรการความปลอดภัยโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงาน ควรศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องและผลกระทบต่างๆ ด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นแนวทางกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้เกี่ยวข้องในการกำหนดระเบียบปฎิบัติด้านความปลอดภัยของหน่วยงานอย่างชัดเจนและเหมาะสม - การตรวจความปลอดภัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจด้านความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อความปลอดภัยและรับผิดชอบต่อสุขภาพของคนงาน - การฝึกอบรมด้านความปลอดภัย เพื่อสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านความปลอดภัยในการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฎิบัติงาน พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้เกิดมีขึ้นกับผู้ใช้แรงงาน - การปรับปรุงสภาพการทำงานและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน สถานประกอบการควรมีการดำเนินการอย่าจริงจังเกี่ยวกับการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งการมีสุขภาพอนามัยที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น การจัดระเบียบการทำงานให้ถูกสุขลักษณะมีความปลอดภัย และสวัสดิการที่ดีขึ้น ซึ่งถ้าสถานประกอบการหรือหน่วยงานสามารถดำเนินการด้านความปลอดภัยในการทำงานก็จะสามารถทำให้ลดการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น