วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอนครไทย ร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก หลังไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพด มานานกว่า 4 เดือน

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอนครไทย ร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก หลังไม่ได้รับเงินชดเชยส่วนต่างโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพด มานานกว่า 4 เดือน ส่งผลเกษตรกรกว่า 500 รายได้รับความเดือดร้อน

บ่ายวันนี้ ( 28 เม.ย.57 ) ที่ห้องประชุมสมเด็จพระบรมไตรโลกนารถ ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัด และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมชี้แจงตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดตำบลห้วยเฮี้ย อำเภอนครไทย จำนวนกว่า 60 คน ที่เดินทางมาทวงเงินชดเชยส่วนต่างโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพด เป็นจำนวนเงินกิโลกรัมละ 1.50 บาท ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2556 เป็นต้นมา เป็นระยะเวลากว่า 4 เดือน ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ 9 หมู่บ้านของตำบลห้วยเฮี้ย อำเภอนครไทย ประกอบด้วยเกษตรกรหมู่ที่ 1 , 2 ,3 , 4 , 5 , 7 , 8 , 9 และหมู่ที่ 10 จำนวนกว่า 500 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน โดยนายทองใส บุญธรรม อายุ 49 ปี แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดตำบลห้วยเฮี้ย กล่าวว่า เกษตรกรได้นำผลผลิตข้าวโพดไปจำหน่ายให้กับจุดรับซื้อแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอนครไทย ได้ราคากิโลกรัมละ 5.50 บาท ขณะราคาในโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดของรัฐบาลอยู่ที่กิโลกรัมละ 7 – 9 บาท และยังมีส่วนต่างอยู่อีกกิโลกรัมละ 1.50 บาท ทางจุดรับซื้อได้ให้เกษตรกรทวงถามกับทางรัฐบาล ตนจึงได้เดินทางมาสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมพาณิชย์จังหวัดฯ ได้ชี้แจงกับเกษตรกร ว่า ขอตรวจสอบหลักฐานกับทางจุดรับซื้อ เนื่องจากมีปัญหาด้านเอกสารผิดพลาด ส่งผลให้การชดเชยส่วนต่างในโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดของเกษตรกรตำบลห้วยเฮี้ย ล่าช้า อย่างไรก็ตาม พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก ได้ยืนยันกับตัวแทนเกษตรกรว่า ภายในสัปดาห์นี้ เกษตรกรจะได้เงินชดเชยส่วนต่างอย่างแน่นอน หลังจากนั้นเกษตรกรรู้สึกพอใจกับการยืนยัน และได้เดินทางกลับในเวลา ต่อมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น