วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

สำนักงานประชาสัมพันธ์น่าน จัดเวทีเรียนรู้และศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาภูฟ้าฯ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมทัศนศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาภูฟ้าพัฒนาตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างจิตสำนึกของประชาชนให้ตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่มีเเก่ประชาชนจังหวัดน่าน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน กำหนดจะจัดเวทีเรียนรู้และศึกษาดูงาน ณ ศูนย์พัฒนาภูฟ้าตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอบ่อเกลือ ในวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2557 ตามเเผนงานโครงการประชาสัมพันธ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ประจำปี 2557 ในการจัดเวทีเรียนรู้และศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาภูฟ้าฯ ในครั้งนี้ ได้กำหนดพากลุ่มเป้าหมายคือ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน วิทยุชุมชน ผู้สื่อข่าวในพื่นที่จังหวัดน่าน เเละประชาชนผู้สนใจ เข้าศึกษาดูงานตามเเหล่งเรียนรู้ภายในโครงการศูนย์พัฒนาภูฟ้าตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้สามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้ในชีวิตประจำวันเเละประโยชน์จากโครงการพระราชดำริฯ อีกทั้งสร้างจิตสำนึกของประชาชนในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยให้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่มีเเก่ประชาชนชาวจังหวัดน่าน

โครงการภูฟ้าพัฒนาตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีแนวทางการพัฒนา 4 ด้านด้วยกันด้านแรก คือ การพัฒนาเด็กและเยาวชนในโรงเรียนและศูนย์การเรียนรู้ชุมชนไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวงโดยทรงต้องการส่งเสริมให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาศักยภาพมีสุขภาพแข็งแรงสามารถอ่านออกเขียนได้มีความรู้พื้นฐานอย่างเพียงพอสามารถพึ่งตนเองได้และยังสามารถเรียนต่อในชั้นสูงต่อไปตามศักยภาพของแต่ละคนการพัฒนาอาชีพเสริมให้กับราษฎร ด้านที่สอง คือ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม"ภูฟ้า" ขึ้น ที่ ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2542 เพื่อให้เป็นห้องเรียนและพิพิธภัณฑ์สำหรับเด็ก สามารถศึกษาค้นคว้า ทำโครงงานต่าง ๆ รวมทั้งเป็นที่เรียนวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเป็นศูนย์ถ่ายทอดความรู้สำหรับประชาชน สอดคล้องกับการพัฒนาด้านที่สาม คือ การส่งเสริมอาชีพภาคเกษตรและอาชีพนอกภาคเกษตร ที่สอดคล้องกับทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนพึ่งตนเองได้ และส่วนด้านที่สี่ คือ ทรงเน้นให้มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น



บุษรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น