วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดลำปาง ประกอบพิธีถวายราชสดุดีเนื่องในวันฉัตรมงคล 5 พฤษภาคม 2557


นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยเหล่าบรรดาข้าราชการพลเรือน อัยการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง พร้อมทั้งกล่าวคำอาเศียรวาทราชสดุดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวโรกาสวันฉัตรมงคล 5 พฤษภาคม 2557 เพื่อเทิดทูนและแสดงถึงความจงรักภักดีต่อ สถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของเหล่าพสกนิกรในจังหวัดลำปาง ตลอดจนเพื่อเป็นการร่วมแสดงถึงความสมัครสมานสามัคคีปรองดอง ของคนในชาติ

ในพิธี นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยผู้ร่วมพิธี ได้ร่วมกันประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ได้ทรงอุทิศพระวรกาย พระปัญญา และพระราชทรัพย์ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ ทรงพระราชทานแนวทางอันเป็นประโยชน์สุข ต่ออาณาประชาราษฎร์ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าอย่างเท่าเทียม ซึ่งได้เป็นที่ประจักษ์ และประทับอยู่ในใจของ พสกนิกรชาวไทยตลอดมาจวบถึงปัจจุบัน พร้อมได้ร่วมกันประกอบพิธีวางพานพุ่ม เปิดกรวยดอกไม้สดธูปเทียนแพ ถวายเป็นราชสักการะต่อเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ และกล่าวอาเศียรวาทราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ถวายชัยมงคลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนพรรษายิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ พระสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง สถิตเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้า ของพสกนิกรชาวไทยตลอดกาลนาน

ทั้งนี้ วันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของปวงชนชาวไทย ที่จะได้ร่วมกันรำลึกถึงพระราชพิธี บรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งงานพระราชพิธีวันฉัตรมงคล หรืองานพระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร ทางรัฐบาลไทย และพสกนิกรชาวไทย ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม จัดถวายขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 และในคราวนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระปฐม บรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นั้นว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" และนับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงอุทิศพระวรกาย ประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย นับอเนกอนันต์ ดังนั้นด้วยสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ประชาชนชาวไทยจึงได้จัดให้มีการเฉลิมฉลอง เนื่องในวันฉัตรมงคลเป็นประจำทุกปี โดยถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันจัดงานรัฐพิธี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และรำลึกถึงความสำคัญของวันดังกล่าว

ดูคลิป http://youtu.be/uRyZaYah94o



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น