วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พิธีบวงสรวงและเปลี่ยนผ้าสีเสาหลักเมืองลำปาง


จังหวัดลำปาง ทำพิธีบวงสรวงเสาหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล และอยู่เย็นเป็นสุขของชาวเมือง

วันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี จังหวัดลำปางจะกระทำพิธีบวงสรวงเสาหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำปาง ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเก่า ตลาดหลักเมือง โดยประชาชนในชุมชนเทศบาลนครลำปาง ได้จัดตกแต่งขบวนบายศรี เคลื่อนจากสี่มุมเมืองเพื่อเข้าสู่พิธีกรรมอันสำคัญ จากนั้น นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เจ้านายฝ่ายเหนือ และคณะผู้บริหารของเทศบาลนครลำปาง ได้ร่วมกันโปรยข้าวตอกดอกไม้ ก่อนเคลื่อนขบวนเข้าสู่บริเวณพิธีศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองลำปางเคารพบูชา ได้แก่ หลวงพ่อดำ หรือ พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ มณฑปหลวงพ่อเกษม เขมโก และถวายพานพุ่ม ผลไม้ แด่พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

พิธีบวงสรวง และเปลี่ยนผ้าสีศาลหลักเมืองลำปาง เป็นประเพณีที่ชาวลำปางถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเชื่อว่า เสาหลักเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง ที่ชาวเมืองลำปางให้ความเคารพศรัทธา และทำพิธีสักการะสืบต่อกันมา เพื่อดลบันดาลให้ชาวเมืองลำปางอยู่เย็นเป็นสุข รอดพ้นภัยอันตรายต่างๆ ซึ่งเสาหลักเมืองที่ประดิษฐานภายใน ศาลหลักเมืองลำปางจะมี 3 เสาหลัก มีประวัติความเป็นมาแตกต่างกัน นับตั้งแต่การสร้างบ้านเมืองลำปางในแต่ละยุคสมัย ในปี พ.ศ.2440 เจ้าบุญวาทย์ วงศ์มานิตย์ อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปางได้อัญเชิญเสาหลักเมืองทั้ง 3 มาประดิษฐานไว้ด้วยกัน จนถึงปัจจุบัน และได้กระทำพิธีบวงสรวง สักการะเป็นประจำทุกปี



ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น