วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทหารพราน ตำรวจ ป่าไม้ ปกครอง ตรวจค้นหมู่บ้านทำไม้เถื่อน พบซุกซ่อนยกหมู่บ้าน อ้างเก็บไว้สร้างบ้านไม่ได้เอาไปขาย ขณะผู้ว่าแม่ฮ่องสอน รุดตรวจสอบ


เช้านี้ 5 พ.ค. 57 พันเอกคชาชาต บุญดี ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ 4 พ.ค. ร่วมกับ นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ลาน้อย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าท่าผาปุ้ม ตำรวจตระเวนชายแดน 337 และ จนท.ตร.สภ.แม่ลาหลวง พร้อม สื่อมวลชนเข้า ตรวจสอบไม้สักท่อนเถื่อน ในหมู่บ้านทุ่งป่าคา หมู่ 8 ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

พบ ไม้สักท่อนเถื่อนขนาดต่างๆ ถูกซุกซ่อนไว้ตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของราษฏร และรอบบริเวณบ้าน ปกปิดไว้ด้วยใบไม้หญ้าแห้ง แต่บางจุดกลับวางไว้เกลื่อนข้างบ้านอย่างไม่เกรงกลัวความผิด โดยไม้ที่ตรวจพบมีความยาวเฉลี่ย 3 เมตร เส้นรอบวงประมาณ 180 – 300 ซม.ส่วนจำนวนไม้ยังไม่แน่ชัดเช้าวันนี้จะตรวจนับอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าตรวจสอบไม้สักท่อนในหมู่บ้าน ราษฎรได้ทยอยกันมารวม ตัว เพื่อต่อรองกับทางเจ้าหน้าที่และทาง ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน โดยตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวกับทางผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ว่า ไม้ทั้งหมดชาวบ้านตัดมาเพื่อทำการสร้างที่อยู่อาศัย โดยเฉลี่ยต่อ 1 หลังคาเรือน จะใช้ไม้ท่อน ทั้งหมด 40 ท่อน ซึ่งทางผู้ว่าฯมองดูว่าเกินความจำเป็นที่บ้านแต่ละหลังจะใช้ไม้จำนวนมากขนาด นั้น ต่อไปก็จะมีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมถือจะขอหมายศาลเข้าทำการตรวจ ค้นและตรวจยึดต่อไป หากราษฏรคนใด บ้านหลังใดมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ไม้ในการสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัย จริงๆก็ว่ากันไปตามกระบวนการ


ข่าวโดย : นวรัตน์ ศรีแก้วเลิศ
    หน่วยงาน : สวท.แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น