วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณสถานเวียงเจ้าเงาะ อำเภอลับแล เพื่อใช้ในงานอัฐมีบูชา ประจำปี ๒๕๕๗

วันนี้ (๕ พ.ค.๕๗) นายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในการประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ บริเวณบ่อศักดิ์สิทธิ์โบราณสถานเวียงเจ้าเงาะ ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อใช้ในงานอัฐมีบูชา ประจำปี ๒๕๕๗ ตามที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และส่วนราชการหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ – ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล ทั้งนี้จะมีการประกอบพิธีสรงน้ำ พระบรมธาตุพระราชทาน พิธีเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุเจดีย์ ในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ตลอดจนการอัญเชิญพระบรมศพจำลองตกแต่งอย่างวิจิตรสวยงาม แสดงให้ถึงความสำคัญของ องค์พระศาสดา พร้อม ๆ ไปกับการแสดงแสง เสียง ประกอบอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากการจัดงานเป็นงานสำคัญเป็นความเชื่อศรัทธาของพุทธศาสนิกชนของจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้จัดให้มีการบวงสรวงเทพยดาและ พิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนานาในงานอัฐมีบูชา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณสถานเวียงเจ้าเงาะแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ภายในร่องคูชั้นที่ ๒ ของคูเมืองเวียงเจ้าเงาะ มีลักษณะเป็นบ่อศิลาแลงธรรมชาติ โดยมีการนำก้อนศิลาแลงทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มาก่อเป็นขอบบ่อ ขอบปากบ่อ ปัจจุบันเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง ๘๗ เซนติเมตร ยาว ๑.๒๐ เมตร และเมื่อลึกลงไปมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด ๘๗ เซนติเมตร มีความลึก ๔.๐๗ เมตร ภายในมีน้ำอยู่มักจะนำน้ำจากแหล่งนี้ไปประกอบพิธีกรรมต่างๆ เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์



ทีมข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุตรดิตถ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น