วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่จัดงานประเพณีตานสลากก๋วย ประจำปี 2557

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่จัดงานประเพณีตานสลากก๋วย ประจำปี 2557 เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ในวันนี้(8ก.ย.57) ได้มีการจัดงานบุญประเพณีตานสลากก๋วยขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวภาคเหนือได้รับการสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมมาแต่ครั้งโบราณกาล เป็นประเพณีทางพุทธศาสนาที่มีสาระสำคัญเป็นการสั่งสอนให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ สอนให้สร้างความดีไว้ชาติหน้า สอนให้ลูกหลานมีความกตัญญูกตเวทิตาต่อพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งนิสงฆ์ที่ได้ทำบุญตานสลากก๋วย เชื่อกันว่าจะได้ไปเกิดในสวรรค์  โดยมีการเรียกขานแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นเช่น "ตานก๋วยสลาก” "กิ๋นข้าวสลาก” หรือ "ตานสลาก” โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานนำพุทธศาสนิกชนทำบุญตานก๋วยสลากในครั้งนี้ด้วย

การจัดงานตานสลากก๋วยนั้นจัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีกันของคนในหมู่บ้านและชุมชนใกล้วัดและหมู่บ้านใกล้เคียง เป็นการบริจาคทานที่ถือว่ามีอานิสงส์มาก และบำเพ็ญกุศลแด่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนเป็นการหาเงินและวัสดุมาบูรณะปฏิสังขรณ์วัดอีกด้วย

ก๋วยสลากมีลักษณะเป็นชลอมที่ทำด้วยไม้ไผ่สานกันอย่างสวยงามและมีขนาดพอดีๆ กรุด้วยใบตองเพื่อไม่ให้สิ่งของร่วงล่นออก ภายในจะบรรจุด้วยข้าวสาร พริกแห้ง หอม กระเทียม เกลือ กะปิ น้ำปลา ขนม เมี่ยง บุหรี่ ไม้ขีดไฟ เทียนไข สีย้อมผ้า ผลไม้ รวมทั้งเครื่องใช้ต่างๆ มีธนบัตร ผูกติดไม้ เสียบไว้ในก๋วย




ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น