วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

จังหวัดน่าน ประชุมเข้ม กสทช. เจ้าของสถานีวิทยุ นักจัดรายการ เจ้าหน้าที่และตัวแทนภาคประชาชน เพื่อชี้แจงข้อกำหนดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อ

จังหวัดน่าน โดยโรงพยาบาลเวียงสา ร่วมกับแผนงานสร้างกลไกเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) และเครือข่ายอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (ภาคประชาชน) ประชุมเข้มสำนักงาน กสทช.เขต 3 ลำปาง เจ้าของสถานีวิทยุ นักจัดรายการ เจ้าหน้าที่และตัวแทนภาคประชาชน เพื่อชี้แจงข้อกำหนดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อ

โรงพยาบาลเวียงสา ร่วมกับแผนงานสร้างกลไกเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) และเครือข่ายอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (ภาคประชาชน) ประชุมเข้มสำนักงาน กสทช.เขต 3 ลำปาง เจ้าของสถานีวิทยุ นักจัดรายการ เจ้าหน้าที่และตัวแทนภาคประชาชน จัดประชุมเพื่อชี้แจงข้อกำหนดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อวิทยุตามกฎหมาย ณ โรงแรมเทวราช จังหวัดน่าน เพื่อพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายให้สามารถเฝ้าระวังและตรวจสอบสื่อโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และดำเนินการร้องเรียน และส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ รู้เท่าทัน และไม่ถูกเอาเปรียบจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยในช่วงเช้า เวลา 09.00 น. เป็นการเสวนาสาธารณะ "เฝ้าระวังปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ” ในประเด็นหัวข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียง การขออนุญาตจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงและสิ่งที่ต้องดำเนินการภายหลังได้รับอนุญาต โดย กสทช.เขต 3 ลำปาง ประเด็นหัวข้อการขออนุญาตขอโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารและยา การปฏิบัติภายหลังได้รับอนุญาต การตรวจสอบโฆษณาด้วยตนเองว่าได้รับอนุญาตถูกต้อง โดย ภญ.พนิตนาฎ คำนุ้ย เภสัชกรชำนาญงานพิเศษ หัวหน้างานกำกับดูแลควบคุมโฆษณา สำนักยา สำนักงานงานคณะกรรมการอาหารและยา และคุณนภาพร กำภูพงษ์ นักวิชาการอาหารและยาชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานกำกับดูแลก่อนออกสู่ตลาด สำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และการแก้ไขปัญหาของเครือข่ายภาคประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาสิทธิผู้บริโภค และในภาคบ่ายของการประชุม เป็นข้อตกลงในการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ (อาหารและยา) ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

ซึ่งการดำเนินการประชุมในครั้งนี้ จัดให้มีการถ่ายทอดผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดน่าน ความถี่ FM 94.75 MHz และเปิดสายให้บุคคลภายนอกที่ไม่ได้เข้าร่วมเวทีเสวนาฯ สามารถโทรศัพท์เข้ามาเพื่อแสดงความคิดเห็น ถามตอบข้อสงสัยได้ตลอดงานอีกด้วย การจัดประชุมเพื่อชี้แจงข้อกำหนดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทางสื่อวิทยุตามกฎหมาย ได้รับความสนใจจาก เจ้าของสถานีวิทยุ นักจัดรายการ เจ้าหน้าที่และตัวแทนภาคประชาชน(เครือข่ายอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดน่าน) เข้าร่วมประชุม จำนวนกว่า 70 คน และคาดว่าการประชุมในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนและภาคีเครือข่ายได้รับความรู้ความเข้าใจ รู้เท่าทัน และไม่ถูกเอาเปรียบจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตลอดจนสามารถนำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อกระจายเสียงและสื่ออื่นๆไปสู่ประชาชนได้เป็นอย่างดี และทำให้ประชาชนไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการโฆษณาที่ไม่ถูกต้องอีกต่อไป




รดา บุญยะกาญจน์ /ภาพ ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น