วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนชาวน่าน ร่วมงานประเพณีทำบุญถวายทานสลากภัต เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ

พุทธศาสนิกชนชาวน่านและจังหวัดใกล้เคียง ร่วมงานประเพณีถวายทานสลากภัต (ก๋วยสลากภัต) ณ วัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ

พันโท ทศพล ผ่องศรีสุข ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 15 จังหวัดน่าน นำบรรดาเหล่าพุทธสาสนิกชน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนชาวน่าน ร่วมงานประเพณีถวายสลากภัต หรือตานก๋วยสลาก เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ และถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวล้านนา โดยถือเอาวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เหนือ หรือเดือน 10 ใต้ของทุกๆ ปี และไปสิ้นสุดในเดือนเกี๋ยงดับ (เดือน 11 ใต้) เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล ได้มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงรุ่นคุณปู่-ย่า/ตา-ยาย/พ่อ-แม่ และลูกหลานในปัจจุบัน และในจังหวัดน่านนิยมจัดขึ้นที่วัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร ก่อนเพราะถือเป็นปฐมอารามในจังหวัด จากนั้นวัดอื่นๆ ก็จัดทานสลากภัตตามเป็นลำดับ การถวายทานสลากภัต แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ สลากหน้อยหรือสลากซอง คือสลากกระชุเล็กๆ หรือก๋วยขี้ปู๋ม ใช้ถวายอุทิศแก่ผู้ตายหรือทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลในภายภาคหน้า และสลากใหญ่ หรือสลากโชค หรือสลากสร้อย ซึ่งเจ้าภาพมักจัดทำเป็นรูปต่างๆ เช่น ต้นกัลปพฤกษ์ รูปบ้านเรือน รูปเรือหงส์ เรือสำเภา และมักมีเครื่องไทยทานครบทุกอย่าง ใช้ถวายเป็นกุศลสำหรับบุคคลผู้มีกำลังศรัทธาและร่ำรวยเงินทอง ทำถวายเพื่อเป็นพลวะปัจจัย ให้มีบุญกุศลมากยิ่งขึ้น ส่วนการทานสลากภัตที่นิยมมี 3 ประเภทคือ สลากเอาเส้น สลากที่พระสงฆ์จับสลากเอง และสลากย้อม ซึ่งในปัจจุบันนิยมให้พระสงฆ์จับสลากเองเป็นส่วนมาก เพราะง่ายและทุ่นเวลา

สำหรับจังหวัดน่าน ภายหลังจากถวายสลากภัต หรือตานก๋วยสลาก ที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร อำเภอเมืองน่าน ซึ่งจัดก่อนวัดอื่นๆ ในจังหวัดน่าน เพราะถือว่าเป็นวัดหลวง และประชาชนชาวน่านยึดถือเอางานประเพณีถวายทานลากภัตวัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร เป็นการเปิดสนามเรือแข่งของจังหวัดน่านและนับว่าเป็นนัดแข่งเรือที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดน่าน โดยในปีนี้จังหวัดน่าน กำหนดให้มีการแข่งเรือจังหวัดน่าน (นัดเปิดสนาม) โดยเรียกชื่อว่า การจัดงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน (นัดเปิดสนาม) "ชิงถ้วยพระราชทาน” ปลอดเหล้า-เบียร์ ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2557 ณ บริเวณแม่น้ำน่าน (เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ)



รดา บุญยะกาญจน์ /ภาพ ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น