วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา สรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพะเยา ขณะนี้หลายพื้นที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัย เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้จังหวัดพะเยาเกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ รวม 4 อำเภอ 16 ตำบล 121 หมู่บ้าน ได้แก่ ในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา , อำเภอดอกคำใต้ , อำเภอปง , และอำเภอเชียงม่วน โดยที่อำเภอเมืองพะเยามีน้ำท่วมขังระบายไม่ทันเป็นช่วงๆ บริเวณถนนสายพะเยา-เชียงราย (บ้านท่านดอกไม้ หมู่ที่ 11 ต.ต๋อม) วัดศรีโคมคำ ถนนพหลโยธินช่วงด้านหน้าโรงพยาบาลพะเยารามและหน้าแขวงการทางพะเยา บริเวณสถานีขนส่งพะเยา ส่วนที่ ต.แม่ใสได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ และประมงของราษฎรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ราษฎรได้รับความเดือดร้อนประมาณ 100 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้นายศักดิ์ ทานัง อายุ 68 ปี และที่ลำน้ำต๋ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านแม่ต๋ำพรหมมินทร์ ทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ 100 ครัวเรือน ขณะนี้สถานการณ์น้ำคลี่คลายแล้ว

ที่อำเภอดอกคำใต้ เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลบ่าลงลำน้ำร่องช้าง ก่อนที่จะล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่ โดยบางพื้นที่ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้บ้านเรือนราษฏร สถานที่ราชการ โรงเรียน พื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดระดับลงแล้ว

ขณะที่อำเภอเชียงม่วนเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์และสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ

และที่อำเภอปงได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพัดพาพืชผลการเกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดสถานการณ์น้ำยมในพื้นที่อำเภอปง โดยเฉพาะลำน้ำสายหลัก คือน้ำควรและน้ำงิม ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะอิทธิพลของพายุเบาบางลงไม่มีฝนมาก โดยทางท้องถิ่นในพื้นที่กำลังเร่งสรุปความเสียหาย ทั้งนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำสามารถเก็บน้ำได้เต็มอ่าง เช่น อ่างแม่กำลัง อย่างไรก็ตาม พื้นที่อำเภอปง ก็มีการเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำระรอกใหม่ที่จะมาอีกในกลางเดือนกันยายน เช่น การทำฝายดักตะกอน ขุดลอกลำห้วย รวมถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตให้พ้นน้ำ



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น