วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดพิษณุโลก สนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

จังหวัดพิษณุโลก สนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปี พ.ศ. 2558

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก สนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปี พ.ศ. 2558 โดยเริ่มดำเนินโครงการปลูกในพื้นที่ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลกมีการขยายผลสู่พื้นที่ของสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรและชุมชน เน้นการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรของสำนักงานสหกรณ์จังหวัด สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรและประชาชนทั่วไป เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ฟื้นฟูพันธุ์พืชท้องถิ่นและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ว่าที่ ร.ต. ทรงศักดิ์ ภูมิฐานนท์ สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าและเยี่ยมชมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในนิคมสหกรณ์วังทอง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก พบพันธุ์เฟินชายผ้าสีดา ซึ่งหาดูยากในธรรมชาติทั่วไป ปรากฏว่ามีขึ้นติดอยู่ที่ลำต้นจามจุรีเป็นจำนวนมาก บริเวณด้านหลังสำนักงานนิคมสหกรณ์วังทอง จากการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า พันธุ์เฟินชายผ้าสีดาที่พบในนิคมสหกรณ์วังทอง เป็นตระกูลสายพันธุ์ P.wallichii (วอ-ลิ-ชิ-ไอ) ใบกาบมีลักษณะชูตั้งขึ้นเป็นตะกร้า หรือมงกุฎ มีขนาด 30-60 ซ.ม. ปลายขอบเป็นแฉกลึก เกือบถึงครึ่งของขนาดใบ แตกแฉกเป็นคู่มากกว่า 1 ครั้ง ใบกาบจะงอกออกมาทีละคู่และเปลี่ยนเป็นเป็นสีน้ำตาลเมื่อใบแก่ ในขณะที่ใบชายยังคงสภาพเขียวอยู่ส่วนใบชายมีลักษณะงอกออกมาเป็นคู่ ใบชายห้อยลง ยาวถึง 30-60 ซ.ม. ใบชายผ้าช่วงโคนออกมาเป็นแผ่นแผ่กว้าง ปลายใบแผ่สยายเป็นแฉกริ้ว ปลายแฉกแคบ ขอบเรียบ เส้นใบหลักแตกกิ่งสาขาเป็นคู่ พันธุ์เฟินชายผ้าสีดาที่พบในนิคมสหกรณ์วังทองคือหนึ่งใน 4 สายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยและหาดูยาก จึงให้อนุรักษ์ไว้ในโครงการฯ ดังกล่าว สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลกกล่าวอีกว่า ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันดูแลรักษาพันธุ์เฟินชายผ้าสีดาที่พบในนิคมสหกรณ์วังทองเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นชนิดปลูกเลี้ยงยาก

โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน นี้ ซึ่งมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ลำต้นเหี่ยวเฉา จึงให้วางระบบน้ำเปิด-ปิดเป็นเวลาป้องกันปัญหาลำต้นเน่าและตายได้เพื่อเป็นการส่งเสริมร่วมอนุรักษ์พันธุกรรมพืชท้องถิ่นและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี ซึ่งนับวันจะหาดูได้ยากไว้ในโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีซึ่งที่ผ่านมา นิคมสหกรณ์วังทอง ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการฯ โดยมีสหกรณ์นิคมวังทอง จำกัด สหกรณ์นิคมเนินมะปรางจำกัด สหกรณ์นิคมพันชาลี จำกัด มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมดังกล่าวเพื่อรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นหายากนำมาปลูกไว้ในเขตพื้นที่ของนิคมสหกรณ์วังทอง เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้คงความสมดุล ใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังต่อไป นายอภิชาต มนัสตรง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ กล่าวว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก มอบให้กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์รับผิดชอบประสานงานและจัดทำทะเบียนข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ของพันธุ์ไม้การใช้ประโยชน์ การกระจายพันธุ์การปลูกเลี้ยง และการอนุรักษ์ไว้ที่ Websitehttp://webhost.cpd.go.th/plkcoop/ ซึ่งมีพันธุ์ไม้ที่ร่วมอนุรักษ์ไว้ในโครงการกว่า 50 ชนิดประเภทพันธุ์ไม้ยืนต้น พันธุ์ไม้พื้นเมือง และพืชสมุนไพรสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการหรือสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลพันธุ์ไม้ ติดต่อประสานงานได้ที่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก เลขที่ 263 หมู่ที่ 8 ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก หมายเลขโทรศัพท์ 0-5522-7530 ต่อ 208 เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลพันธุ์ไม้ระหว่างกัน สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเชื่อมโยงให้เกิดการเรียนรู้การนำมาใช้ประโยชน์และร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ไม้ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น