วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบุ การบริหารจัดการไฟป่าและหมอกควันเชิงรุกแบบเบ็ดเสร็จ เน้นป้องกันและแก้ไขปัญหา


รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบุ การบริหารจัดการไฟป่าและหมอกควันเชิงรุกแบบเบ็ดเสร็จ เน้นป้องกันและแก้ไขปัญหา มิให้มีการเผาในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างเข้มข้นช่วงวิกฤตหมอกควัน

นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ลดมลพิษ ลดหมอกควัน ที่โรงแรมลำพูนวิล อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือทั้ง 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ พะเยา ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน ตาก และอุตรดิตถ์ เป็นพื้นที่เป้าหมายป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น รุนแรงขึ้น เกิดความเสียหายมากขึ้น และมีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบมากขึ้น ส่วนราชการและจังหวัดได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาระดับหนึ่งแล้ว โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้จังหวัดบริหารจัดการไฟป่าและหมอกควันเชิงรุกแบบเบ็ดเสร็จ เน้นป้องกันและแก้ไขปัญหา มิให้มีการเผาในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างเข้มข้น คุมเข้มมิให้มีการเผาในพื้นที่เสี่ยงช่วงวิกฤตหมอกควัน ภายใต้การทำงานของศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ในทุกระดับ โดยกำหนดใช้มาตรการเดิม 5 ข้อ คือ ปรับมาตรการจาก ควบคุมการเผา เป็น ไม่มีการเผา ใช้ระบบ Single Command

ในการสั่งการโดยมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้รับผิดชอบ ใช้ระบบ Area Approach โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ ตั้ง Forward Command ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ และปรับเฝ้าระวังจากเดิม 80 วัน เป็น 100 วัน ระหว่างวันที่ 21 มกราคม - 30 เมษายน และได้เพิ่มมาตรการ 13 ข้อ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2557 ประกอบด้วย เน้นการป้องกันเป็นอันดับแรก สร้างความเข้าใจให้ประชาชนถึงระดับชุมชน สร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนในการปฏิบัติตามแนวทางของภาครัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัด คือ ผู้สั่งการสูงสุดในระดับจังหวัด ตามแนวทาง Area Approach และ Regional Single Command ให้ความสำคัญกับการจัดการในพื้นที่เสี่ยงสูง จัดตั้งหน่วยระดับการในพื้นที่ การประชาสัมพันธ์ต้องทั่วถึงทุกระดับ ดำเนินการควบคุมไฟป่าในช่วง 100 วันอันตราย จัดชุดลาดตระเวนร่วมระหว่างหน่วยงานต่างๆ ให้ความสำคัญกับอาสาสมัครป้องกันไฟป่า พิจารณาป้องกันการเผาตอซังข้าวโพดในพื้นที่สูงเป็นพิเศษ สั่งใช้รถดับเพลิงเข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่เส้นทางคมนาคมเอื้ออำนวย พื้นที่สองข้างถนนให้หน่วยงานกระทรวงคมนาคมดูแลอย่างใกล้ชิดและให้ตำรวจทางหลวงร่วมตรวจตราเฝ้าระวัง



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น