วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมขยายผลต่อยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบเตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน หวังลดปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและการเผาในที่โล่ง


ที่โรงแรมลำพูนวิล อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโครงการและมอบเตาเผาขยะชีวมวลไร้ควันแก่ผู้แทนเครือข่ายจังหวัดลำพูน จำนวน 30 เตา ในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ลดมลพิษ ลดหมอกควัน ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดขึ้นภายใต้โครงการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึก ป้องกันลดการเผาในที่โล่งและหมอกควัน โดย นายบรรพต อมราภิบาล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันของประเทศไทยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเป็นบริเวณกว้าง ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาในที่โล่ง และการเผาวัสดุการเกษตร กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมตระหนักถึงปัญหามลพิษจากการเผาในที่โล่งจึงดำเนินการวิจัยโครงการพัฒนาเตาเผาขยะชีวมวลสำหรับชุมชนอย่างง่าย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2555 ได้มีการคิดค้น ออกแบบ พัฒนาและจัดสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน ต้นทุนต่ำ นำไปขยายผลต่อยอดได้ในชุมชน โดยมีเป้าหมายการนำไปใช้กำจัดของเหลือทิ้งจากการเกษตรที่เป็นของเสียชีวมวลแทนการเผาในที่โล่ง เพื่อลดปัญหามลพิษจากหมอกควันและไฟป่า

โดยศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคณะผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบและทดสอบประสิทธิภาพการเผาไหม้ จนได้ต้นแบบเตาเผาขยะชีวมวลไร้ควันที่มีประสิทธิภาพสูง ปล่อยก๊าซพิษจากการเผาน้อยมาก เมื่อเทียบกับการเผาในที่โล่งแบบเดิมๆ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์จึงจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เป็นการให้ความรู้ด้านเทคนิค วิธีการสร้างและใช้เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน ฝึกปฏิบัติการใช้เตาเผาขยะชีวมวลไร้ควัน และทดสอบประสิทธิภาพการเผาไหม้ หวังเสริมสร้างให้ภาคีเครือข่ายมีความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างจิตสำนึกและกระตุ้นให้เกิดความตระหนัก ส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การลดปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและการเผาในที่โล่ง

ต้นแบบเตาเผาขยะชีวมวลไร้ควันของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ มีผลคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2555 ลักษณะโครงสร้างเป็นเตาทรงจรวด ทำด้วยโลหะเหล็ก มีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ เตาเผาล่าง เตาเผาบน และปล่องควัน ใช้กำจัดของเหลือทิ้งจากการเกษตรที่เป็นของเสียชีวมวลแห้ง จำพวก เศษไม้ ใบหญ้า ฟางข้าว แกลบ ชานอ้อย เป็นต้น ให้การเผาไหม้สมบูรณ์กว่าการเผาทั่วไป ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการเผาในที่โล่ง สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซค์ลงได้ถึงร้อยละ 98 เมื่อเทียบกับการเผาในที่โล่งแบบเดิม



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น