วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.ลำพูน ขอให้ ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แจ้งเหตุ ที่ไม่สามารถ ไปใช้สิทธิ จน ถึง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557

กกต.ลำพูน ขอให้ ผู้ที่ไม่ได้ไปลงคะแนนเลือกตั้ง ใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เพราะมีกิจธุระจำเป็น ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเทียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เสียสิทธิ 3 ประการ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน แจ้งให้ผู้มีสิทธิ ที่ไม่ได้ไปลงคะแนนเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แจ้งเหตุ ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ที่ นายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเทียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เสียสิทธิ 3 ประการ โดย แจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งผู้ที่มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล , ผู้ที่เจ็บป่วย พิการ สูงอายุ ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ , พิการ หรือสูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ , ผู้ที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร , ผู้มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กม. หรือ มีเหตุสุดวิสัยอื่นที่ กกต.กำหนด

ซึ่งประชาชนสามารถ แจ้งเหตุ ในระหว่างก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน จนถึงหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ( 29 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2557 )โดย กรอกแบบฟอร์มหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ (ส.ส. 28) โดยระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน แนบหลักฐานเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ได้ 3 วิธีการ คือ ยื่นด้วยตนเอง , มอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทน และ ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ เลือกตั้ง และ ไม่แจ้งเหตุ ที่ไม่ได้ไปเลือกตั้ง จะเสียสิทธิ 3 ประการ คือเสียสิทธิการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. , เสียสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว., สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น และสิทธิได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. และ เสียสิทธิการสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน สิทธิทั้ง 3 ประการ จะได้กลับคืนมาเมื่อไปใช้สิทธิการเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับชาติหรือท้องถิ่น .



ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น