วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.ลำปางแจ้งเตือนผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ไปแจ้งเหตุภายใน 9 กุมภาพันธ์

กกต.ลำปาง แจ้งประชาชนที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เนื่องจากมีธุระจำเป็นหรือเหตุสุดวิสัยอื่น ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจเลือกตั้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้ง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันสุดท้ายที่จะมีการรับเรื่องแจ้งเหตุของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้ได้ เนื่องจากติดธุระจำเป็นหรือมีเหตุสุดวิสัยอื่นใด ซึ่งได้มีกำหนดให้ไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ถึง 9 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อจะได้ไม่เป็นคนเสียสิทธิ
การแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ มีกรณีดังต่อไปนี้ มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วย พิการ สูงอายุ ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ พิการ หรือสูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กม. หรือมีเหตุสุดวิสัยอื่นที่ กกต.กำหนด โดยการกรอกแบบฟอร์มหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ (ส.ส. 28) ระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน พร้อมแนบหลักฐานเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ได้ 3 วิธีการ คือ ยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทนหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

หากผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่ไปแจ้งเหตุ จะทำให้เสียสิทธิ 3 ประการ คือ 1.เสียสิทธิการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. 2.เสียสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว., สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น และสิทธิได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. และ 3.เสียสิทธิการสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งสิทธิทั้ง 3 ประการ จะได้กลับคืนมาเมื่อไปใช้สิทธิการเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับชาติหรือท้องถิ่น



ข่าวโดย : กมลรัตน์ เพ็ชรแสนงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น