วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ชาว อ. เวียง หนองล่อง จ. ลำพูน ร่วม ประเพณี แห่ไม้ค้ำโพธิ์ วัดบ้านดงหลวง ประจำปี 2557

ประชาชน ชาว อ. เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ร่วม จัด ขบวนแห่ ไม้ค้ำโพธิ์ วัดบ้านดงหลวง ประจำปี 2557 เพื่อ สืบสาน ประเพณี วัฒนธรรม สร้าง ความสามัคคี ใน ชุมชน และ รณรงค์ ลดการดื่ม เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ในงานบุญ ทาง พุทธศาสนา

เย็นวันที่ 17 เมษายน 2557 ชาว อ. เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ร่วมกัน จัดงานประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์วัดบ้านดงหลวง ตำบลวังผาง ซึ่ง จัดขึ้น หลังจากช่วง เทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองคืการบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี ซึ่ง ประชาชนได้จัด ขบวนแห่ไม้ค้ำโพธิ์เข้าร่วม จำนวน 12 ขบวน จาก แต่ละ หมู่บ้าน ในเขต ตำบลวังผาง , ตำบลหนองล่อง , และ ตำบลหนองยวง ซึ่งในแต่ละขบวนแห่ มีการแสดงถึงความ หลากหลายทางวัฒนธรรมประเพณีล้านนา เช่นการฟ้อนเล็บ , การทำการ เกษตร ตามหลัก เศรษฐกิจ พอเพียง , ตีกลองปู่จา และ แสดงวิถีชีวิตชาวบ้าน เช่น การซ้อนปลา ทอดแห ยกจ๋ำ ( ยกยอ ) ล้อต่าง ( ล้อเกวียน ) , เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักวิถีการดำรงชีวิตของคนในท้องถิ่น ซึ่ง หลังจาก ขบวน แห่ไม้ค้ำต้นโพธิ์ มาถึง วัดบ้านดงหลวง แล้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนได้มอบ รางวัล ให้ แก่ ชุมชน ที่ จัดขบวน ไม้ค้ำโพธิ์ เข้าร่วม ในพิธี และ ร่วมกัน ประกอบพิธีสงฆ์ รวมถึง นำไม้ ไป ค้ำ ต้นโพธิ์ เพื่อ ความเป็นสิริมงคล และ สืบทอด พระพุทธศาสนา

นายจรัญ ดวงสะเก็ด นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลวังผาง กล่าวว่า การจัดงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ เป็น ประเพณี ที่ ชาว พุทธ ใน 8 จังหวัด ภาค เหนือ ตอนบน ปฏิบัติสืบต่อ กันมา ถือเป็น การ สืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของบรรพชน โดยชาวล้านนามีความเชื่อว่าการที่ ได้ทำบุญโดยการถวายไม้ค้ำสะหลี หรือ ไม้ค้ำ ต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่พระพุทธศาสนามายาวนาน ประกอบ กับ ต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ใหญ่ มีกิ่งก้านสาขา เยอะมาก ด้วยร่มเงา ถ้าหาก ได้ค้ำต้นโพธิ์ไว้ก็เหมือนได้ค้ำชูสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน และ ถือเป็นการทำบุญค้ำชูดวงชะตาของตนเองให้ เป็นศิริมงคล ในการเริ่มต้น ปีใหม่ เมือง ของ ชาวล้านา




ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น