วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ประชุมเตรียมงานเปิดนิทรรศการถาวรพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร และจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ๕๐๐ ปี การประดิษฐานพระอิศวรเมืองกำแพงเพชร

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 เวลา 13.30 น. ที่หอประชุมอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมเตรียมงานเปิดนิทรรศการถาวรพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร และจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ๕๐๐ ปี การประดิษฐานพระอิศวรเมืองกำแพงเพชร ในวันที่ 9 – 13 พฤษภาคม 2557 ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกําแพงเพชร ตั้งอยู่ที่ถนนปิ่นดําริห์ อ.เมือง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นที่แสดงโบราณวัตถุและศิลปะวัตถุสมัยต่าง ๆ ที่ขุดค้นพบในเมืองกําแพงเพชร และที่มีผู้มอบให้เพื่อเป็นสมบัติของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร โบราณวัตถุส่วนมากเป็นลวดลายปูนปั้นและลวดลายดินเผา เศียรพระพุทธรูป เครื่องสังคโลก ปูนปั้นรูปยักษ์ เทวดาและมนุษย์ ซึ่งใช้ประดับฐานเจดีย์หรือติดตั้งวิหาร

เทวรูปพระอิศวร หล่อด้วยสำริดสูง ๒๑๐ เซนติเมตร เดิมประดิษฐานอยู่ในเทวสถานซึ่งราษฎรเรียกว่า "ศาลพระอิศวร” ภายในกำแพงเมืองกำแพงเพชร ปัจจุบันจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร เทวรูปพระอิศวรนี้มีจารึกที่ฐานรอบบาท (จารึกที่ ๑๓) ความว่า เจ้าพระยาศรีธรรมาโศกราชประดิษฐานรูปพระอิศวรในเมืองกำแพงเพชร เมื่อ พ.ศ. ๒๐๕๓ (คำว่า "ประดิษฐ์” อาจจะหมายความว่าหล่อขึ้นมาใหม่ หรืออาจจะเชิญมาจากที่อื่นแล้วมาประดิษฐานไว้ที่เมืองกำแพงเพชร) แม้ศักราชที่ระบุในจารึกคือ พ.ศ. ๒๐๕๓ ตรงกับสมัยอยุธยา แต่ลักษณะของเทวรูปแสดงถึงการรับอิทธิพลศิลปะเขมรแบบบายน กล่าวคือ พระพักตร์เป็นรูปสี่เหลี่ยม มีพระมัสสุแสดงถึงอำนาจ กรองศอ และสายรัดพระองค์มีอุบะสั้น ๆ ห้อยประดับ ทรงผ้าโจงกระเบนสั้น มีชายผ้าเป็นรูปสามเหลี่ยม มีกรรเจียกหรือครีบอยู่บนกระบังพักตร์หรือรัดเกล้าสองข้าง พระเศียรเหนือใบพระกรรณ ซึ่งลักษณะดังกล่าวไม่ปรากฏในเทวรูปที่หล่อในสมัยสุโขทัย ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ในเวลาราชการ ทุกวัน เว้นวันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00น.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อโทร. (055) 711570




นิพนธ์ รอดทรัพย์ / ข่าว
ผู้ตรวจ นายรวีโรจน์ ส่องศรี
ประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น