วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดอุตรดิตถ์ ประชุมปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๕๗ พร้อมเดินหน้ารณรงค์อย่างต่อเนื่องจริงจัง

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กำหนดแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๗ ในระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๗ เมษายน ๒๕๕๗ โดยร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นให้มีการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพในการลดปัจจัยเสี่ยงทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนนและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีบทบาทในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มากขึ้น โดยแต่งตั้งหน่วยงานและบุคคลเป็นคณะกรรมการและคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงาน กำหนดจุดตรวจหลัก จำนวน ๑๘ จุด ทั้ง ๙ อำเภอ ตลอดจนมีการประชุมวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ติดตามผลการปฏิบัติงานในช่วงรณรงค์ทุกวัน และเมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. ของวันนี้ (๑๘ เม.ย.๕๗) นายวีระชัย ภู่เพียงใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในการประชุมปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมศิลาอาสน์ ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์

สรุปสถิติเปรียบเทียบการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๖ และ ปี ๒๕๕๗ มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บ และอัตราการสูญเสียชีวิต เพิ่มขึ้น ๑ เท่า รวม ๗ วัน มีการเกิดอุบัติเหตุรวม ๓๓ ครั้ง ผู้บาดเจ็บ ๓๐ คน และเสียชีวิต ๖ ราย พื้นที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคืออำเภอเมือง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุราในขณะขับรถ ประเภทยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือรถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่เป็นถนนในเขต อบต./หมู่บ้าน ช่วงเวลาที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ ช่วงเวลา ๑๖.๐๑ – ๒๐.๐๐ น. สำหรับข้อสรุปจำนวนการบังคับใช้กฎหมายดำเนินคดีตามมาตรการ ๑๐ มาตรการ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ๒๘๖ ราย เมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๕๕๖ คิดเป็นร้อยละ ๖.๗ ข้อหาที่ดำเนินคดีมากที่สุดคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย และ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ๑๗๕ ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา คิดเป็นร้อยละ ๙.๖๑ ข้อหาที่ดำเนินคดีมากอันดับรองลงมา คือ ไม่มีใบขับขี่ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ๑๑๗ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๗.๕๕ โดยข้อหาที่มีการกวดขันเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย มีจำนวนการดำเนินคดี ๔๓๒ ครั้ง เพิ่มขึ้น ๖๘ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๑๘.๖๘ รองลงมาคือข้อหามอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัยมีจำนวนการดำเนินคดี ๑๐๐ ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ๑๑ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๑๒.๓๖

ทางด้านขนส่งจังหวัดฯ แจ้งรายงานการตรวจวัดแอลกอฮอล์ พนักงานขับรถโดยสารประจำทางภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน ๑,๐๒๕ คัน รถเสริม ๓๐ เที่ยว จำนวน ๔๗ คัน ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะแต่อย่างใด ในที่ประชุมตั้งข้อสังเกตว่ากรณีของการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตใช้รถจักรยานยนต์ พ.ร.บ.หมดอายุ ทำให้ไม่สามารถได้รับค่าสินไหมทดแทน(ค่าปลงศพ) จากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้ จึงจะต้องเน้นย้ำในเรื่องของการทำ พ.ร.บ.รถด้วย รวมทั้งทางจังหวัดและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจะได้พิจารณาดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามแนวทางที่ประสบผลสำเร็จให้ต่อเนื่องตลอดทั้งปีทั้งเทศกาลสำคัญและช่วงเวลาปกติ ซึ่งจะมีการถอดบทเรียนมากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในการวางมาตรการแนวทางป้องกัน เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่เป็นรูปธรรมต่อไป




ข่าว สุรีย์ แสงทอง
นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ
ส.ปชส.อุตรดิตถ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น