วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

ข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงาน พ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ร่วมทำพิธีรดน้ำดำหัว ขอสูมาคาราวะ และขอพร จากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์

นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ และนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสุรพล สัตยารักษ์ ปลัดจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการพลเรือน อัยการ ทหาร ตำรวจ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ จากทุกสังกัดหน่วยงาน รวมถึงพ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดลำปาง รวมมากกว่า 1,500 คน ร่วมกันนำพวงมาลัยดอกมะลิ น้ำขมิ้นส้มป่อย น้ำอบน้ำหอม พร้อมสิ่งของข้าวตอกดอกไม้ ทำพิธีรดน้ำดำหัวและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล จาก นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่ จวนผู้ว่าราชการจังหวัด ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติ ตามฮีตฮอยป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองของชาวไทยล้านนา เนื่องในเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ กิจกรรมพิธีรดน้ำดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่วนราชการในจังหวัดลำปาง ได้บูรณาการร่วมกัน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพแก่ผู้เป็นพ่อเมือง ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้ที่น่าเคารพนับถือ เป็นผู้ที่มีพระคุณ สร้างคุณประโยชน์ให้แก่เมืองลำปาง และเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู ขอขมาลาโทษต่อสิ่งที่ได้ล่วงเกิน ทั้งที่ตั้งใจและมิได้ตั้งใจ และขอรับพร เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ แก่เหล่าข้าราชการผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่มีมาแต่โบราณ ให้คงอยู่สืบทอดต่อไปสู่อนุชนรุ่นหลัง

โดยภายในงานได้จัดบรรยากาศให้เป็นไปในรูปแบบของล้านนา ที่เต็มไปด้วยความครึกครื้น ซึ่งผู้มาร่วมงานส่วนใหญ่ต่างแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นเมือง สวมเสื้อหม้อฮ่อม เสื้อผ้าทอมือ ผ้าลายดอก นุ่งผ้าซิ่น พร้อมนำน้ำขมิ้นส้มป่อย น้ำอบน้ำหอม พานข้าวตอกดอกไม้ และสิ่งของดำหัว ตามแบบประเพณีของชาวไทยล้านนา นำมาเพื่อแสดงการคาราวะ ขอขมาลาโทษ และขอพรจาก นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกประทับใจในการแสดงออกของ ข้าราชการ และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ที่ยังคงยึดถือ สืบทอดอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่มีมาแต่โบราณนี้ไว้ ให้คงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน พร้อมได้กล่าวอวยพร ขอให้ผู้มาร่วมงานทุกคน มีสุขภาพ พลานามัย มีกำลังกาย กำลังใจ ที่สมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคภัยและอันตรายทั้งหลายทั้งปวง มีกำลังใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะพบกับสิ่งใหม่และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ ด้าน ภายใต้ความมีสติ มีสมาธิ มีปัญญา และมีศีล ตลอดจนขอให้ทุกคนมีความสุข ความเจริญ มีความมั่นคงในชีวิต หน้าที่การงาน และที่สำคัญขอให้ประชาชนทุกคนจงมีความรัก ความสามัคคี เอื้ออาทรแบ่งปันน้ำใจให้แก่กันและกัน ช่วยกันทำนุบำรุง พัฒนาจังหวัดลำปาง ให้มีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อให้ลำปางได้เป็นนครแห่งความสุขอย่างแท้จริง.



ดูคลิป http://youtu.be/bq_vBA3cgik
ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น