วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชน ชาวอำเภอเวียงหนองล่อง จ. ลำพูน ร่วม ประกอบพิธี บูรณปฏิสังขรณ์ และ สรงน้ำ พระธาตุ วัด น้อยวังสะแกง ตำบลหนองล่อง จังหวัดลำพูน

ชาวอำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ร่วม ประกอบพิธี บูรณปฏิสังขรณ์ และ สรงน้ำ พระธาตุ วัด น้อยวังสะแกง ตำบลหนองล่อง จังหวัดลำพูน ซึ่ง รอง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ นำ กำลัง ทหาร มา ร่วม ปรับปรุง และ จะ บูรณปฏิสังขรณ์ ปูชณียสถาน บริเวณ โดยรอบ ของวัด เพื่อ ให้เป็น สถานที่ สักการะ บูชา ของ พุทธศาสนิกชน

วันนี้ ( 19 เมษายน 2557 ) พุทธศาสนิกชน ชาวอำเภอเวียงหนองล่อง ร่วม ประกอบพิธี บวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในการ บูรณปฏิสังขรณ์ และ ร่วมพิธี สรงน้ำพระธาตุ วัดน้อยวังสะแกง ตำบลหนองล่อง อำเภอวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน โดยมี พระธรรม มังคลาจารย์ เจ้าอาวาส วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็น ประธาน ฝ่ายสงฆ์ และ มี พลเรือเอก อมรเทพ ณ บางช้าง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

วัด น้อยวังสะแกง ( วัดน้อยวังปาน ) ตั้งอยู่ ใน ชุมชน บ้านวังสะแกงใต้ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน เป็น วัดที่ถูกสร้าง ขึ้นใน สมัย ของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรี แห่ง นครหริภุญชัย โดยมี ประวัติ เมื่อ สมัย พระนางจามเทวี ครอง นครหริภุญชัย พระนางจาม เทวี ได้ นั่ง เรือ มาสำรวจ บริเวณ อำเภอ เวียงหนองล่อง ใกล้กับ ลำน้ำ ปิง ปรากฏ ว่า ฆ้อง ที่อยู่บนเรือ ได้ หล่นลงในน้ำ ซึ่ง ผู้ ที่ดำน้ำลงไป หา ก็หาไม่พบ พระนาง จามเทวี จึงทรงรับสั่ง ให้สร้างวัด ใน บริเวณ ดังกล่าว ซึ่ง เมื่อ ช่วงร้อย กว่าปี ที่ผ่านมา มีการ ค้นพบวัด และ ตั้งชื่อ วัด ว่า วัด น้อยวังปาน ซึ่ง พระจันโต กาวิชโย หรือ ครูบากาวิชัยได้มา จำพรรษา และ พัฒนาวัด ให้เจริญ รุ่งเรืองมาตามลำดับ ต่อมา ครูบาคำมูล วัดต้นผึ้ง ได้ ส่ง พระ ประยูร มาจำพรรษา ที่ วัด แต่ ด้วยวัด ตั้ง อยู่ บริเวณ ห่างไกล ชุมชน ทำให้ ไม่ค่อย มีผู้มาทำบุญ จนกลายเป็นวัดร้าง จนมาถึง ปัจจุบัน คณะศรัทธา ประชาชน ในอำเภอเวียงหนองล่อง จึง ร่วมกัน จัดโครงการ บูรณปฏิสังขรณ์ วัดดังกล่าว ซึ่ง พลเรือเอก อมรเทพ ณ บางช้าง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้นำ กำลังทหาร จาก กองบัญชาการกองทัพไทย และ สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อำเภอ ดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มา ร่วม ปรับปรุง บริเวณ โดยรอบ ให้เพื่อ ประชาชน และ ผู้ที่ศรัทธา ได้เดินทางมา สักการะ บูชา พระธาตุ วัด น้อยวังสะแกง ( วัดน้อยวังปาน ) ซึ่ง คณะ ศรัทธา จะร่วมกันสมทบทุน เพื่อ บูรณปฏิสังขรณ์ วัด ให้ กลับมา มีสภาพ ที่ดี ดังในอดีต



ข่าวโดย : เชาวรินทร์ สอนปาละ
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น