วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

รอง.ผวจ.พะเยาเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน..รับมือลำไยราคาตกต่ำ สั่งตั้งจุดจำหน่ายผลผลิต หาตลาดปลายทาง

รอง.ผวจ.พะเยาเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน..รับมือลำไยราคาตกต่ำ สั่งตั้งจุดจำหน่ายผลผลิต หาตลาดปลายทาง ทั้งในและนอกพื้นที่รับผลิตกว่า 32,0000 ตัน วอนเกษตรกรชะลอเก็บผลผลิตหวั่นไม่มีคุณภาพขายไม่ได้ราคา...

วันนี้(28 ก.ค. 57) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ห้องปฏิบัติการรองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ศาลากลางจังหวัดพะเยา เรืออากาศตรีสุวิชา แก้วมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย พาณิชย์จังหวัด , หัวหน้าสำนักงานจังหวัด , การค้าภายในจังหวัด , ท้องถิ่นจังหวัด , เกษตรและสหกรณ์จังหวัด , เกษตรจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมด่วน เพื่อหารือการเตรียมการรับมือราคาผลผลิตลำไยตกต่ำ หลังจากสถานการณ์ราคาผลผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวานนี้(27 ก.ค.) ลำไยช่อเกรด AA ราคากิโลกรัมละ 20 บาท เกรด A 13 บาท และเกรด B 8 บาท ส่วนลำไย ร่วง เกรด AA กิโลกรัมละ 19 บาท เกรด A 10 บาท เกรด B 4 บาท และเกรด C 1 บาท เท่านั้น

เรืออากาศตรีสุวิชา แก้วมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การเชิญหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมวันนี้ ก็เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือราคาผลผลิตลำไยตกต่ำ หลังจากได้รับรายงานว่าขณะนี้ราคาผลผลิตมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปีนี้เองจังหวัดพะเยามีผลผลิตที่คาดการณ์ว่าจะออกสู่ตลาดมีมากถึง 32,265 ตันซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา จังหวัดพะเยาเองจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด ซึ่งจากการหารือ จังหวัดพะเยาจะมีแนวทางที่จะดำเนินการดังนี้ คือ การเปิดจุดจำหน่ายผลผลิตลำไยคุณภาพในงาน “เดินหน้าประเทศไทย คืนความสุขให้คนในชาติ” ณ บริเวณข่วงวัฒนธรรมริมกว๊านพะเยา ” เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 19 สิงหาคม นอกจากนี้ยังได้ให้ท้องถิ่นจังหวัด ประสานทาง อบจ.พะเยา เปิดจุดจำหน่ายผลผลิต อีก 1 แห่งที่บริเวณศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์กว๊านพะเยา พร้อมทั้งประสานนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ เพื่อสนับสนุนในการกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ พร้อมกันนี้ทางปกครองจังหวัด โดยกระทรวงมหาดไทยได้มีการเปิดจุดจำหน่ายผลผลิตลำไยที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งให้ทางปกครองประสานกับทางกลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตลำไยทั้ง 9 กลุ่มในพื้นที่ ในการอำนวยความสะดวกการนำผลผลิตไปจำหน่ายในตลาดปลายทางที่ จ.พระนครศรีอยุธยาด้วย เบื้องต้นจะนำไปจำหน่ายในล๊อตแรกไม่น้อยกว่า 2,000 ตัน นอกจากนี้ยังได้ให้ทางสำนักงานจังหวัดออกหนังสือเวียนแจ้งส่วนราชการให้สนับสนุนการบริโภคและซื้อผลผลิตไปฝากญาติพี่น้องในต่างจังหวัด ส่วนพาณิชย์จังหวัดได้มีการออกประกาศแนวทางในการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อแจ้งและประชาสัมพันธ์แก่เกษตรกร เพื่อเป็นการป้องกันการเร่งเก็บผลผลิตออกจำหน่ายในระยะนี้ เนื่องจากผลผลิตยังไม่สุกพร้อมส่งออกตลาด จะทำให้ราคาผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร และส่งผลเสียกับชื่อเสียงของลำไย จังหวัดพะเยาด้วย ดังนั้นจึงขอให้เกษตรกรชะลอการเก็บผลผลิตในระยะนี้ไปก่อน จนกว่าผลผลิตจะสุกพร้อมเก็บ ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้ เป็นเพียงมาตรการระยะแรกของจังหวัดพะเยาในการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตลำไยตกต่ำเท่านั้น ส่วนระยะต่อไปนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อวางแนวทาง และเร่งให้ความช่วยเหลือกเกษตรกรต่อไป

สำหรับปีนี้จังหวัดพะเยาคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากถึง 32,265 ตันซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา โดย อ.เชียงคำปลูกมากสุดผลผลิตประมาณ 13,763 ตัน ล่าสุดขณะนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดเพียงร้อยละ 10 ของผลผลิตทั้งหมดเท่านั้น ... ขณะเดียวกันวันนี้ทางพาณิชย์จังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ อ.เชียงคำ เพื่อติดตามการรับซื้อผลผลิตลำไย ว่าราคารับซื้อจะไปตามประกาศของทางราชการหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเอาเปรียบของผู้รับซื้อผลผลิตกับเกษตรกรผู้ปลูกลำไย



ข่าวโดย : นิรันต์ บุญแก้ว
หน่วยงาน : ส.ปชส.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น