วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หลายพื้นที่ใน จ.แม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียเพิ่มขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการควบคุมป้องกันโรค

หลายพื้นที่ใน จ.แม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรียเพิ่มขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการควบคุมป้องกันโรค

เช้าวันนี้ (29 กรกฎาคม 2557) แพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เครือข่ายคณะทำงานด้านมาลาเรีย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสรุปสถานการณ์มาลาเรียในจังหวัด และนำเสนอการดำเนินงานเชิงรุก ด้านมาลาเรีย ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายใต้โครงการยับยั่งการแพร่เชื้อมาลาเรียที่ดื้อยาผสมอนุพันธ์อาร์ติมิซินิน

สถานการณ์มาลาเรีย ตั้งวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2557 จังหวัดแม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วย จำนวน 535 ราย มากที่สุดพบที่อำเภอแม่สะเรียงจำนวน 161 ราย รองลงมาที่อำเภอสบเมย 150 ราย อำเภอเมือง 117 ราย ตามลำดับ พื้นที่ที่พบไข้มาลาเรียเพิ่มขึ้นได้แก่อ.ปาย จากเดิม7 ราย เพิ่มเป็น 26 ราย คิดเป็นร้อยละ 271 อ.ขุนยวม เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 และ อ.ปางมะผ้า เพิ่มขึ้นรอยละ 38 สาเหตุเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนปริมาณยุงก้นปล่องเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นเครือข่ายคณะทำงานด้านมาลาเรียในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมมาตรการที่จะดำเนินการในการป้องกัน ได้แก่ การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด และค้นหาผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงให้ครอบคลุม ฉีดพ่นหมอกควันในพื้นที่พบผู้ป่วย และเพิ่มมุ้งให้ครอบคลุมประชากร 2 คนต่อ 1 หลัง


ข่าวโดย : เอกณรินทร์ ใจมะโน
    หน่วยงาน : สวท.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น