วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมคณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง ในพื้นที่ระดับอำเภอ

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง ในพื้นที่ระดับอำเภอ จากเดิมที่มีความกว้าง 60 – 70 เมตร เป็นขนาดกว้าง 90 เมตร เพื่อให้เส้นทางน้ำไหลผ่านได้สะดวก และป้องกันการเกิดอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดแนว 20 กิโลเมตร ในพื้นที่ 4 อำเภอ

วันนี้ (28 ก.ค.57) เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขดลอกขยายแม่น้ำปิงในพื้นที่ระดับอำเภอ ซึ่งมีเป้าหมายขยายขนาดความกว้างของแม่น้ำปิงจากเดิม 60 – 70 เมตร เป็นขนาดกว้าง 90 เมตร เพื่อให้เส้นทางน้ำไหลผ่านได้สะดวก และป้องกันการเกิดอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดแนว 20 กิโลเมตร ในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเมืองเชียงใหม่ สารภี แม่ริม และอำเภอหางดง เพื่อร่วมกันพิจารณากำหนดกรอบการทำงานเบื้องต้นของคณะทำงานการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดลอดขยายแม่น้ำปิงในพื้นที่ระดับอำเภอ ตามคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1661/2557 ลงวันที่ 30 เมษายน 2557 ซึ่งได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการ 3 คณะ ดังนี้

คณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (ฝ่ายความมั่นคง) เป็นประธานกรรมการ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด เป็นคณะกรรมการ โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ เป็นกรรมการ/เลขานุการ มีหน้าที่เจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุก รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ บทลงโทษและระยะเวลาในการรื้อถอนอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง ที่บุกรุกล่วงล้ำลำน้ำแม่ปิง พร้อมทั้งสรุปความเห็น ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

คณะทำงานการเจรจาขอคืนพื้นที่บุกรุกเพื่อขุดลอกขยายแม่น้ำปิงในพื้นที่ระดับอำเภอ แยกเป็น 4 คณะ โดยแต่งตั้งตามพื้นที่ที่มีการบุกรุกในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสารภี อำเภอแม่ริม และ อำเภอหางดง โดยมีองค์ประกอบคณะทำงาน ฯ ประกอบด้วย นายอำเภอ เป็นประธานคณะทำงาน นายกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดเทศบาลตำบล/ปลัด อบต. กำนัน ในพื้นที่บุกรุกเป็นคณะทำงาน และ ปลัดเทศบาลตำบล/ปลัด อบต. เป็นคณะทำงาน/เลขานุการ เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ เป็นคณะทำงาน/ผู้ช่วยเลขานุการ ทำหน้าที่ ดำเนินการสำรวจข้อมูลและจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่แม่น้ำปิงในเขตพื้นที่ตามแนวทางของคณะกรรมการเจารจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิงกำหนด จัดทำบัญชีข้อมูลผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่ติดแม่น้ำปิงและสำรวจตรวจสอบผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ กำกับ ติดตามและดำเนินการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่แม่น้ำปิงให้เป็นไปตามแผนการแก้ไขปัญหาการบุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง กำกับและติดตามการดำเนินงานของคณะทำงาน และดำเนินการอื่น ๆ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่แม่น้ำปิง ตามที่คณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิงจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมาย

คณะทำงานการเจรจาขอคืนพื้นที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง ด้านช่างสำรวจช่างเทคนิค มีองค์ประกอบคณะทำงาน ประกอบด้วย หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานคณะทำงาน หัวหน้าฝ่ายรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 หรือผู้แทน ผู้อำนวยการกองช่างเทคนิคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เป็นคณะทำงาน เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ เป็นคณะทำงาน/เลขานุการ มีหน้าที่ดำเนินการสำรวจข้อมูลและจัดทำแผนที่การบุกรุกพื้นที่แม่น้ำปิง ตามแนวทางที่คณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิงกำหนด จัดทำบัญชีข้อมูลผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่ติดแม่น้ำปิงและสำรวจตรวจสอบผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และดำเนินการอื่น ๆ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่แม่น้ำปิง ตามที่คณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่ที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิงจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมาย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้คณะทำงานระดับอำเภอทั้ง 4 อำเภอดำเนินการตามหน้าที่ตามคำสั่ง โดยใช้ภาพโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ บัญชีรายชื่อผู้บุกรุก โดยขอรับการสนับสนุนข้อมูลจากเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอในพื้นที่ แผนที่แปลงภาษี และ เครื่อง GPS เป็นเครื่องมือในการเข้าไปสำรวจ โดยให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนับจากวันนี้เป็นต้นไป


ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว/ณัฐ สินันตา/อนันต์ ชุ่มใจ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น