วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดกิจกรรมงานการแสดงศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2557 ร่วมสืบสานอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน

สำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับ สถาบันการศึกษาในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียง จัดกิจกรรมงาน "ข่วงวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2557 และงานมหกรรมกลองศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ" ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงวัฒนธรรม อาคารสำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ เล็ก แสงมีอานุภาพ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและคณาจารย์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ผู้แทนสถาบันการศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ และสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในพื้นที่จังหวัดลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง รวม 10 สถาบัน นำนักเรียน นิสิต นักศึกษาในสังกัด ร่วมให้การต้อนรับและเข้าร่วมงานทำกิจกรรมร่วมกัน

กิจกรรมงาน “ข่วงวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ และงานมหกรรมกลองศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ” ได้จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 และเพื่อให้ประชาชนผู้มาร่วมงาน ได้ร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงพระราชทานชื่อ “ราชภัฏ” และพระราชทาน “พระราชลัญจกร” ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ ให้เป็นตราประจำของสถาบันราชภัฏ

โดยภายในงาน ได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดง นิทรรศการภาพถ่าย “วิถีคนเมือง” และการแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าในศิลปวัฒนธรรม ของแต่ละชุมชนท้องถิ่น ซึ่งโอกาสนี้ ได้มีสถาบันการศึกษาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค ได้ร่วมกันนำการแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นของตน มาจัดแสดงภายในงาน รวมมากกว่า 15 การแสดง อาทิเช่น การแสดง “โนราตัวอ่อน” ของ ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, “ฟ้อนขันดอกบูรณฆฏะ” ของ ม.ราชภัฏลำปาง, “ฟ้อนภูกามยาว” ของ ม.พะเยา, ระบำวชิรบุรี นทีศรีราชา” ของ ม.ราชภัฏเพชรบุรี และการแสดง “ฟ้อนล่องน่าน” โดย วิทยาลัยน่าน และ ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์ เป็นต้น อีกทั้งภายในงานยังได้จัดให้มีการแสดง เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทางด้านการแสดงกลอง ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมทั้งหมดถึง 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า ลาว มาเลเซีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลี นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “วิถีคน วิถีกลอง” เปิดเวทีการมีส่วนร่วมเพื่อแสดงความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในงานด้านศิลปวัฒนธรรมของไทย ทั้งนี้เพื่อให้เด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ได้ตระหนัก สำนึกรักและหวงแหน เห็นคุณค่าของประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงาม เพื่อจะได้ร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมที่มีอยู่ ทำนุบำรุงให้มีการเผยแพร่สู่ชุมชน สังคม เพื่อจะดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และคงความเป็นชาติไทยไว้สืบต่อไป




    ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น