วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ จ.ลำปาง สนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจสอบโรงงานทำสิ่งประดิษฐ์จากไม้ ตรวจยึดของกลางหลายรายการ หลังได้รับแจ้งมีการแอบลักลอบแปรรูปไม้เถื่อน

กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จากศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กรมทหารพรานที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากศูนย์ป้องกันปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในเขตพื้นที่ 3 หน่วย ประกอบด้วย หน่วยบ้านแม่หวด บ้านแม่โป่ง และบ้านแม่ตีบ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ประวิธ ธรรมชาติ ผู้บัญชาการกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 และ ร้อยตรีสมนึก วงศ์สาไฮ หัวหน้าชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรานที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เข้าตรวจสอบภายในบริเวณบ้านต้องสงสัย จำนวน 3 หลัง ที่ตั้งอยู่บริเวณท้ายหมู่บ้าน บ้านแม่โป่ง หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง หลังได้รับแจ้งว่า ในพื้นที่หมู่บ้านมีการแอบลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนกันอย่างโจ๋งครึ่ม

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ฯ เดินทางเข้าไปถึงยังพื้นที่หมู่บ้าน ได้เข้าทำการตรวจสอบบ้านต้องสงสัย ไม่มีเลขที่บ้าน ซึ่งที่บ้านหลังแรกพบว่า ประตูรั้วหน้าบ้านได้ทำการปิดล๊อคกุญแจไว้ แต่เมื่อมองลอดผ่านประตูเข้าไป กลับพบกลุ่มคนกำลังทำงานอยู่ ในบริเวณพื้นที่ด้านใน ซึ่งเมื่อกลุ่มคนงานดังกล่าวได้เหลือบเห็นเจ้าหน้าที่ฯ ต่างตกใจพากันวิ่งหลบหนีไปคนละทิศคนละทาง บางคนก็ได้หยิบเอาเครื่องมือช่างติดตัวไปด้วย ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงรีบปีนข้ามรั้วเข้าไปตรวจสอบบริเวณด้านใน และพบว่าบ้านหลังดังกล่าว ได้มีการทำเป็นโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน มีอุปกรณ์แปรรูปไม้ แท่นเลื่อย และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในการแปรรูปไม้จำนวนหนึ่ง และมีกองไม้สักทั้งเก่าและใหม่ซุกซ่อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ฯ อีกหนึ่งชุด ได้ติดตามร่องรอยกลุ่มคนที่หลบหนีไปยังจุดที่ 2 พบว่ามีบ้านที่อยู่ใกล้ติดกัน ไม่มีเลขที่บ้าน ได้มีการแอบสร้างเป็นโรงงานแปรรูปไม้เช่นเดียวกัน แต่กลุ่มมอดไม้ได้ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว และได้ทิ้งของกลางทั้งหมดเอาไว้ ทั้งนี้จากการติดตามตลอดเส้นทาง เจ้าหน้าที่ฯ พบว่ากลุ่มมอดไม้ได้พยายามนำเอาอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับใช้ในการแปรรูปไม้แอบซุกซ่อนไว้ตามจุดต่างๆ บริเวณข้างทาง แต่ก็ไม่สามารถรอดพ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ฯ ไปได้ เจ้าหน้าที่ฯ จึงทำการตรวจยึดอุปกรณ์ของกลางทั้งหมดเอาไว้ และได้ทำการขยายผลติดตามต่อเนื่องไปยังจุดที่ 3 ตามที่ได้รับแจ้ง โดยได้เข้าทำการตรวจสอบยังบ้านต้องสงสัย บ้านเลขที่ 72 ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านเดียวกัน แต่ไม่พบเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ฯ จึงเข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบ โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้พบโรงงานแปรรูปไม้ 1 หลัง และเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับแปรรูปไม้ครบชุด นอกจากนี้ยังพบไม้เถื่อนแอบซุกซ่อนอยู่ทั่วบริเวณบ้านจำนวนมาก เป็นกองไม้สักแปรรูป เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้ ก่อนจะแจ้งให้ ร้อยเวรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรงาว เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลด้านการข่าวของเจ้าหน้าที่ฯ ทราบว่า โรงงานแปรรูปไม้เถื่อนทั้ง 3 โรงงาน ได้มีการแปรรูปไม้เพื่อผลิตสิ่งประดิษฐ์จากไม้ นำส่งขายทั่วภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เสื้อผ้า เตียงนอน ม้านั่ง เก้าอี้ โต๊ะ และสิ่งของเครื่องใช้ตกแต่งภายในร้านอาหาร รีสอร์ท โดยได้ทำกันอย่างโจ๋งครึ่ม ซึ่งแต่ละวันจะมีการลำเลียงส่งของอย่างไม่ขาดสาย จนกระทั่งได้มีพลเมืองดีแจ้งให้เจ้าหน้าที่ฯ ทราบ และได้เข้าทำการตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าได้มีการกระทำผิดกฎหมายจริงดังกล่าว



ข่าวโดย : นายชาญณรงค์ ปันเต
    หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น