วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาคลองแม่ข่า เพื่อแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าเน่าเสียอย่างยั่งยืน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาคลองแม่ข่า ในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าโครงการคืนน้ำใสให้คลองแม่ข่าเพื่อแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าเน่าเสียอย่างยั่งยืน

วันนี้ (15 กันยายน 2557) เวลา 13.00 น. นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ประตูระบายน้ำ สะพานแม่ข่า ถนนมหิดล (ฝั่งติดตำบลป่าแดด) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในโครงการคืนน้ำใสให้คลองแม่ข่า ตามแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำแม่ข่าแบบบูรณาการ โดยการปล่อยน้ำดี เพื่อไล่น้ำเสีย โดยทางคณะได้สำรวจสภาพคลองแม่ข่าและชุมชนบริเวณเขตต่อระหว่าง เทศบาลตำบลป่าแดด กับเทศบาลนครเชียงใหม่ และพบปะกับผู้แทนชุมชนตำบลป่าแดด ต่อจากนั้นเดินทางไปยังสะพานแม่ข่า ถนนวงแหวนรอบสอง เพื่อสำรวจสภาพคลองและชุมชนริมคลอง เดินทางไปยังอาคารสูบน้ำแม่ข่า บ้านดอนชัย ตำบลป่าแดด เพื่อสำรวจสภาพน้ำและจุดที่น้ำแม่ข่าถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำปิง เป็นจุดท้ายน้ำที่ได้รับผลกระทบ หลังจากนั้นเดินทางไปตำบลสบข่า อำเภอหางดง ซึ่งเป็นจุดบรรจบน้ำแม่ข่ากับแม่น้ำปิง ระหว่างทางสำรวจสภาพพื้นที่ต่างๆ ตามลำน้ำแม่ข่า ผ่าโรงบำบัดน้ำเสียแม่ข่า (บ้านท่าใหม่อิ) ซึ่งยังพบปัญหาว่า หลังจากเริ่มดำเนินการพบขยะลอยมาตลอดสายของคลองแม่ข่าและมากระจุกตัวบริเวณที่ต่างๆ เช่นที่ประตูน้ำ และใต้สะพาน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจช่วงต่อระหว่างเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ ซึ่งน้ำเสียส่วนใหญ่มาจากชุมชน ซึ่งมีอยู่หลายส่วนมีทั้งอาคารขนาดใหญ่ บ้านเรือนราษฎรที่มีการปล่อยสิ่งที่ทำให้น้ำเสื่อมสภาพ นอกจากนั้นยังพบว่ามีการก่อสร้างของส่วนราชการ เป็นการก่อสร้างคานยึดท่อต่อจากนี้จะมีการประชุม เพื่อปรึกษาหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการรื้อออกให้หมดสิ่งไหนก็ตามที่เป็นสิ่งก่อสร้างที่ขวางลำน้ำ การที่ส่งน้ำมาแล้วจะต้องไม่มีสิ่งใดขวาง เพื่อให้น้ำที่ส่งมาจากลำน้ำชลประทาน น้ำสายที่มาจากอำเภอแม่ริม และสามารถไหลมาอย่างสะดวกเชื่อมโยงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งมีการบวนการที่ทำให้น้ำสะอาดยิ่งขึ้น จนกระทั่งมาถึงตำบลป่าแดดและไหลไปยังอำเภอหางดง ขณะนี้ยังเห็นขยะที่มีอยู่ สิ่งปฏิกูลต่างที่ยังรวมกันอยู่เป็นโคลนดินอยู่ใต้สะพาน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กีดขวางลำน้ำรวมถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆ ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกัน เพื่อที่ให้มีการดำเนินการอย่างจริงจังและโดยเร็วต่อไป ส่วนเรื่องที่ดินของประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่ข่า ในส่วนนี้มีการออกโฉนดที่ดิน มาพูดคุยในรายละเอียดว่าจะต้องห่างคลองแม่ข่าเท่าไรต้องใช้หลักของกฎหมายมาเป็นแนวทางปฏิบัติเป็นระเบียบเดียวกันทั้งสายคลองนี้ในระยะทาง 30 กิโลเมตรนี้ จะมีการให้โอกาสทุกๆคนได้นำเสนอข้อเท็จจริงต่างๆ ทางราชการจะไม่ทำอะไรที่เป็นผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน



ข่าวโดย : ณัฏฐ์ สินันตา / วิราพร ตันเต/อนันต์ ชุ่มใจ
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น