วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ศูนย์ปฎิบัติการบินที่ 2 เชียงใหม่ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน บินสำรวจพื้นที่โครงการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไม้สักและพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบริเวณป่าลุ่มน้ำของ – ลุ่มน้ำปาย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันนี้ ( 21 เมษายน 2557) ศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2 เชียงใหม่ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปฏิบัติการบินสำรวจ ในพื้นที่ โครงการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไม้สักและพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบริเวณป่าลุ่มน้ำของ – ลุ่มน้ำปายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปฏิบัติการบินเพื่อป้องปราม และกดดัน ไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า โดยเฉพาะไม้สักธรรมชาติ รวมถึงการล่าสัตว์ หรือจุดไฟเผาป่าในพื้นที่โครงการฯ จากการบินสำรวจในครั้งนี้พบว่ามีการบุกรุกผืนป่าในลักษณะการขยายพื้นที่ประปราย ซึ่งได้มีการจับพิกัด เพื่อประสานหน่วยงานภาคพื้น นำไปสู่การขยายผล โดยหลังจากนี้จะยังคงปฏิบัติการบินสำรวจอย่างต่อเนื่องเพื่ออนุรักษ์แหล่งป่าสักธรรมชาติผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับโครงการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไม้สักและพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบริเวณป่าลุ่มน้ำของ-ลุ่มน้ำปาย ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 และพระราชทานนามป่าสักดังกล่าวว่า “ป่าสักนวมินทรราชินี” (ป่า-สัก-นะ-วะ-มิน-ทะ-ระ-รา-ชิ-นี)



ข่าวโดย : ศิริวรรณี ศรีทัพ
หน่วยงาน : สวท.แม่ฮ่องสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น