วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ชุมชนเพชรรัตน์ เทศบาลเมืองแพร่ มุ่งเข้าสู่ชุมชนแห่งสุขภาพ

ชุมชนเพชรรัตน์ เขตเทศบาลเมืองแพร่ มุ่งเน้นเข้าสู่ชุมชนแห่งสุขภาพ เน้นกิจกรรมการออกกำลังกายในชุมชน พร้อมเสนอของบประมาณจากโครงการพัฒนาเมืองในการสร้างอาคาร ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและจัดซื้อครุภัณฑ์ตามโครงการ   "ชุมชนเพชรรัตน์ชุมชนแห่งสุขภาพ”

ชุมชนเพชรรัตน์ เป็นชุมชนที่แยกพื้นที่มาจากชุมชนชัยมงคล เมื่อปี ๒๕๔๗ เป็นชุมชนที่ ๑๘ ของเทศบาลเมืองแพร่ และไม่มีโรงเรียน ไม่มีวัดและตลาด มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ซึ่งภายในชุมชนมีประชากรที่ให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง ที่ผ่านมาทางชุมชนเพชรรัตน์มีมติของชุมชนใช้งบประมาณ  SML ดำเนินการจัดหาที่ดินเพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายสำหรับชุมชน ซึ่งปัจจุบันมีการรวมกลุ่มกันของประชาชนจำนวนมากกว่า ๕๐๐ ราย  เพื่อจัดกิจกรรมในหลายๆ ด้าน อาทิเช่นการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน  ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีสุขภาพที่ดี มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคม

การดำเนินการดังกล่าวทางชุมชน จะมีคณะกรรมการชุมชนคอยเป็นคนดูแลในเรื่องรายได้จากการบริจาค  เพราะสถานที่ดังกล่าวนอกจากจะใช้ในเรื่องการส่งเสริมการออกกำลังกายของชุมชนแล้วชุมชนยังมีกิจกรรมที่จัดหารายได้ของชุมชนด้วย เช่น ประชาชนในพื้นที่ชุมชนหรือจากภายนอกมีความประสงค์จะใช้วัสดุ อุปกรณ์ เช่น   โต๊ะ  เก้าอี้  และสถานที่บริเวณลานออกกำลังของชุมชนเพื่อจัดกิจกรรม รายได้ของชุมชนส่วนมากมาจากการได้รับเงินช่วยเหลือ  จากผู้ที่ยืมสิ่งของหรือขออนุญาตใช้สถานที่ของชุมชนในการจัดกิจกรรม  จะเห็นได้ว่ากิจกรรมของชุมชนเพชรรัตน์  มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน

ปัจจุบันปัญหาที่พบคือบริเวณลานออกกำลังของชุมชนเป็นที่โล่งแจ้ง เมื่อมีฝนตกจึงไม่สามารถรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมได้ ซึ่งทางชุมชนได้ระดมทุนทรัพย์จากประชาชนในชุมชนและชุมชนใกล้เคียงจำนวนหนึ่งและชุมชนได้งบจากโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน SML ถมที่ปรับที่ดินและเทพื้นคอนกรีตหากมีการก่อสร้างอาคารศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ ดังกล่าวของชุมชนเพชรรัตน์ จะทำให้ชุมชนสามารถส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชนในเขตพื้นที่รวมถึงประชาชนนอกเขตจัดกิจกรรมอย่างต่อเน่าอง ซึ่งทางชุมชนได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการแล้วมีความเป็นไปได้สูงที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งหากมีรายได้มากพอแล้วทางชุมชนมีแผนที่จะขยายผลโครงการดังกล่าวเพื่อให้ชุมชนใกล้เคียงได้เข้าร่วมและใช้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย

ชุมชนเพชรรัตน์ จึงเสนอของบประมาณจากโครงการพัฒนาเมืองจำนวน ๑,๓๕๐,๐๐๐ บาท  เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและจัดซื้อครุภัณฑ์ตามโครงการ   "ชุมชนเพชรรัตน์ชุมชนแห่งสุขภาพ”




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ : รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น