วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้ง

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายนพปฏล เมฆเมฆา ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 16 พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการแบบบูรณาการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้ง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่จากหน่วยงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้ง โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ปัญหาไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้งและผลการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหา

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 16 กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และจเรตำรวจ ได้ตรวจราชการติดตามการแก้ปัญหาความเดือดร้อน ข้อร้องเรียนของประชาชนเนื่องมาจากภัยพิบัติ และสถานการณ์ไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งบางจังหวัดมีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนแล้ว การตรวจราชการในครั้งนี้ เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของส่วนราชการต่างๆ

สำหรับการตรวจติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า/หมอกควันและภัยแล้ง ในครั้งนี้มีประเด็นการตรวจราชการประกอบด้วย แผนเฉพาะกิจการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้ออกประกาศงดการเผาในที่โล่งในช่วง 100 วันอันตราย รวมถึงให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านกำชับและวางมาตรการในการควบคุมการเผา มีการแบ่งพื้นที่การดำเนินการ ให้หน่วยงานต่างดูแลพื้นที่รับผิดชอบของตนเองไม่ให้มีการเผาโดยเด็ดขาด ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือดับไฟสำหรับดับไฟบริเวณสองข้างทางหลวง มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศน์มาใช้ในการบริหาร เฝ้าระวังและควบคุมจุด Hotspot ด้านการดูแลรักษาสุขภาพประชาชนทางหน่วยงานสาธารณได้มีการวางแผนและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังการบังคับใช้กฎหมาย และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รวมถึงการสร้างจิตรสำนึกแก่นักเรียนในระดับต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า/หมอกควัน

ด้านภัยแล้ง คาดว่าปีนี้จะมีความรุนแรง ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้ประกาศพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 5 อำเภอ คือ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง ป่าแดด แม่จัน แม่สาย และอำเภอแม่สรวย มีการจัดเตรียมถังเก็บน้ำขนาด 2,000 ลิตร สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง รวมถึงการขุดเจาะน้ำบาดาลซึ่งได้ดำเนิการไปแล้ว 11 บ่อ ทางด้านปศุสัตว์ได้มีการเตรียมหญ้าแห้งสำหรับโค กระบือ โอกาสเดียวกันนี้ คณะผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นทีตำบลบ้านดู่เพื่อติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น