วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จ.ลำพูน เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา วันที่ 13 พฤษภาคมนี้


จ.ลำพูน เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา น้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 13 พฤษภาคม 2557

นายสุวรรณ กล่าวสุนทร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 7-13 พฤษภาคม 2557 เพื่อให้ทุกส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจัดให้มีการประดับธงชาติ ธงเสมาธรรมจักร และประทีปโคมไฟ งดเว้นสิ่งเสพติดและอบายมุขทั้งปวง ฟังพระธรรมเทศนา รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา แผ่เมตตา และในวันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2557 ภาคเช้าเวลา 07.00 น. มีพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร จำนวน 87 รูป ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ส่วนในภาคค่ำ เวลา 19.00 น. พระภิกษุ สามเณร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ศรัทธาประชาชน ร่วมขบวนแห่โคมวิสาขะ โดยเทศบาลเมืองลำพูน ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองลำพูน 17 ชุมชน พุทธสมาคมจังหวัดลำพูน เริ่มต้นขบวนจากบริเวณประตูช้างสี หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เคลื่อนขบวนไปตามถนนอินทยงยศ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนวังขวา ถนนรอบเมืองใน เข้าสู่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จากนั้น เวลา 19.30 น. ณ หลังพระวิหารหลวง ประธานสงฆ์กล่าวคำบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชา เวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย 3 รอบ และในพระวิหารหลวง มีการประกอบพิธีทางพุทธศาสนา พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา 1 กัณฑ์ เจริญสมาธิภาวนา จังหวัดลำพูน ขอเชิญส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา องค์กรภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร หรือวัดใกล้บ้าน โดยแต่งกายชุดขาวปฏิบัติธรรม

วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา และถือเป็นวันมหัศจรรย์ของชาวพุทธ เพราะเกิดเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้าขึ้นถึง 3 เหตุการณ์ คือ 1.เป็นวันประสูติ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ลุมพินีสถาน เมื่อวันเพ็ญเดือน 6 ตรงกับวันศุกร์ขึ้น 15 ค่ำ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี พระนางสิริมหามายา พระมเหสีของพระเจ้าสุทโธทนะ แห่งกรุงกบิลพัสดุ์ ได้ประสูติพระโอรส ณ ใต้ต้นสาละนั้น ครั้นพระกุมารประสูติได้ 5 วัน ก็ได้รับการถวายพระนามว่า "สิทธัตถะ" 2.เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ อนุตตรสัมโพธิญาณ ณ ร่มต้นอัสสัตถพฤกษ์ หรือต้นพระศรีมหาโพธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา พระมหาบุรุษได้ทรงบรรลุสัพพัญญุตญาณ และ 3.เป็นวันปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนพุทธศักราช 1 ปี ณ ป่าสาลวัน เมืองกุสินารา คำว่า วิสาขบูชา ย่อมาจากคำว่า วิสาขปูรณมีบูชา การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ และที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลนานาชาติ (International Day) หรือวันสำคัญของโลก ตามคำประกาศของที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 54 ลงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2542 ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2557



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น