วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พสกนิกรชาวตำบลอุโมงค์แสดงพลังสร้างจิตสำนึกเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ท่ามกลางความขัดแย้งของคนในชาติที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน


นายขยัน วิพรหมชัย นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพสังคมไทยตกอยู่ในภาวะวิกฤตด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งภายใต้วิกฤตดังกล่าว ได้พัฒนาและขยายความรุนแรงจนก่อให้เกิดปัญหาอย่างมากมายในสังคมไทย เช่น ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติที่มีความคิดเห็นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยไม่ตรงกัน ปัญหาการก่อการร้าย ปัญหายาเสพติด และปัญหาความยากจน เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น หากไม่เร่งป้องกันและแก้ไข อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศชาติจะเกิดความมั่นคงขึ้นนั้น มิได้ขึ้นอยู่กับการปกป้องอธิปไตยของอาณาเขตหรือดินแดนเพียงอย่างเดียว หากแต่ความมั่นคงของชาติจะต้องเกิดขึ้นจากการบ่มเพาะภายในจิตใจของคนในชาติ ให้มีความรัก ความสามัคคี และความภูมิใจในชนชาติ ศาสน์ กษัตริย์ของตนเอง สำหรับประเทศไทยแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ก็ไม่สามารถทำให้พระราชปณิธานของพระมหากษัตริย์ไทยที่จะทรงทำทุกอย่างให้ประชาชนมีความสุข อยู่ดีกินดี เปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างอื่นได้ พระราชกรณียกิจที่แต่ละพระองค์และพระบรมราชินีในแต่ละรัชกาลทรงบำเพ็ญนั้น ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองและประชาชนชาวไทยอย่างยิ่ง เพราะล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ จนกลายเป็นความเจริญรุ่งเรืองสืบมา ตลอดจนทำให้ประเทศไทยสามารถดำรงความเป็นเอกราช ให้ลูกหลานไทยได้ภาคภูมิใจจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการทั้งปวง เพื่อเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการธำรงไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เทศบาลตำบลอุโมงค์ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชน เห็นควรเสริมสร้างแนวคิดพื้นฐานที่ถูกต้องตามแนวทางการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยไม่ควรนำสถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง จึงใช้โอกาสในวันสำคัญ เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม 2557 ซึ่งตรงกับวันฉัตรมงคล ประจำปี 2557 จัดทำโครงการสร้างจิตสำนึกและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จัดกิจกรรมลงนามถวายพระพร เดินขบวนแสดงพลังสร้างจิตสำนึกเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กล่าวคำปฏิญาณคนตำบลอุโมงค์จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีมหาราชา เพลงภูมิแผ่นดิน นวมินทรมหาราชา ณ ลานเวทีกลางน้ำสวนสาธารณะปิงห่าง ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญของวันฉัตรมงคล เป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ พร้อมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลอุโมงค์ ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อันหาที่สุดมิได้ เกิดความเคารพรักเทิดทูนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์มิให้ผู้ใดล่วงละเมิด ตลอดจนน้อมนำกระแสพระราชดำรัสไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้อยู่ดีมีสุขตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นพลังมวลชนที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆ ของชาติ ด้วยการรณรงค์สร้างจิตสำนึกและผนึกพลังของคนในชาติให้เป็นหนึ่งเดียว ด้วยการน้อมนำพระราชดำริ และแนวพระราชดำรัสขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์เป็นที่พึ่ง รวมทั้งการยึดถือพระราชปณิธานของพระองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตน และสร้างประโยชน์สุขของประชาชนและส่วนรวม สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย




ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น