วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทต.อุโมงค์ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำความดี รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี 2557 วันที่ 12 พฤษภาคมนี้

นายขยัน วิพรหมชัย นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีความเชื่อในเรื่องของบาปบุญคุณโทษ ทำให้ในวันสำคัญต่างๆ ทางพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนจะไปร่วมประกอบพิธีทางศาสนา โดยการปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา เจริญสมาธิภาวนา และเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งทางพุทธศาสนา คำว่า วิสาขบูชา มีความหมายว่า การบูชาพระในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ ซึ่งตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 หรือราวเดือนพฤษภาคม แต่หากตรงกับปีอธิกมาส คือมีเดือน 8 สองหน วันวิสาขบูชาจะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 หรือราวเดือนมิถุนายน ความสำคัญของวันวิสาขบูชา คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ ซึ่งองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้เป็นวันสำคัญสากลโลก เทศบาลตำบลอุโมงค์เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด และมีภารกิจในการส่งเสริมศีลธรรมและจริยธรรมอันเป็นคุณสมบัติพึงประสงค์ของประชาชนไทยในปัจจุบัน มีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่อยู่ในเขตเทศบาล จึงกำหนดให้มีการจัดงานตามโครงการ วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี 2557 ขึ้น ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 ณ บริเวณลานปิงห่างศูนย์วัฒนธรรมตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทำความดีในวันวิสาขบูชา เช่น ทำบุญตักบาตร รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เพื่อให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้ทราบถึงความสำคัญและประวัติความเป็นมาของวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญสากลโลก เกิดความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ร่วมส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้เป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมตลอดไป

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. พระภิกษุ สามเณร คณะศรัทธา ประชาชน นักเรียน นักศึกษา คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลอุโมงค์ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอุโมงค์ทุกคน จัดตกแต่งรถขบวนพระพุทธรูป และขบวนแห่โคมวิสาขบูชา จุดเริ่มต้นขบวนบริเวณหน้าโรงเรียนเชตวันหนองหมู เคลื่อนขบวนไปตามถนนเชียงใหม่–ลำพูน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนริมปิง–ป่าเห็ว ถึงบริเวณลานปิงห่างศูนย์วัฒนธรรมตำบลอุโมงค์ ประกอบพิธีทางศาสนา ฟังพระธรรมเทศนา เจริญสมาธิภาวนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประกอบพิธีเวียนเทียน เทศบาลตำบลอุโมงค์ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปร่วมทำความดี รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี 2557 ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 ณ บริเวณลานปิงห่างศูนย์วัฒนธรรมตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน



ข่าวโดย : ชาลิสา วัฒนะโชติ 053525565
    หน่วยงาน : สวท.ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น