วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ (10 พ.ค.57) เวลา 13.30 น. ที่พุทธสถาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2557 โดยมีพระเทพโกศล เจ้าคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่และพระเถรานุเถระ นายกพุทธสมาคมจังหวัดเชียงใหม่ นายกยุวพุทธิกสมาคมจังหวัดเชียงใหม่ ประธานกลุ่มหนุ่มสาวจังหวัดเชียงใหม่ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขาบูชา ประจำปี 2557 โดยมีการจัดนิทรรศการของศูนย์กองทุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา การแสดงปาฐกถา เรื่อง ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ พิธีมอบเกียรติบัตรแก่สถานศึกษาและครูผู้สอนที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา นายวิเชียร พุฒิวิญญูผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปีพุทธศักราช 2557 เป็นปีที่ชาวไทยทุกคน ได้ร่วมกันจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ทั่วทั้งประเทศโดยเฉพาะ ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมหลายแห่งขึ้น ซึ่งที่พุทธสถานเชียงใหม่ แห่งนี้ เป็นจุดหนึ่งที่พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อเป็นการแสดงออก ซึ่งพลังความสามัคคี ในการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป

รวมทั้งส่งเสริมให้ ประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา มีจิตสำนึก ในการปฏิบัติกิจกรรมอันเป็นกุศล เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขาบูชา ประจำปี 2557 ของจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 – 13 พฤษภาคม 2557 โดยจะมีกิจกรรมสำคัญ คือ ในช่วงค่ำของวันก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน คือ วันที่ 12 พฤษภาคม 2557 จะมีการเดินขบวนแห่โคมไฟวิสาขบูชา ตั้งแต่พุทธสถานไปยังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ซึ่งจะประกอบด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าทุกส่วนราชการ ครู นักเรียน กลุ่มชาวต่างประเทศ และคณะศรัทธาจากชุมชนและวัดต่างๆ กว่า 1,000 คน ร่วมขบวน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมไว้สาป๋าระมี เตียวขึ้นดอยสุเทพ เริ่มต้น ณ ลานครูบาศรีวิชัย ในเวลา 19.00 น. นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ขอความร่วมมือพุทธศาสนิกชน ผู้ประกอบการ งดเว้นการฆ่าสัตว์และอบายมุขทั้งปวง และขอให้สถานบริการและสถานบันเทิงหยุดกิจการในวันวิสาขบูชา 1 วัน โดยพุทธศาสนิกชนสามรถร่วมทำบุญตักบาตร สมาทาศีล ประกอบพิธีฟังเทศน์และเวียนเทียน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 ณ วัดที่จังหวัดเชียงใหม่กำหนด คือวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร และวัดศรีโสดาพระอารามหลวง หรือวัดใกล้บ้าน



ข่าวโดย : ไผท สุวรรณเสวตร
    หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น