วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่า”น่าน แนะวิธีแก้ไขปัญหาลำไยตกต่ำ เน้นให้ทุกฝ่ายร่วมมือและเป็นหุ้นส่วน สร้างความเข้มแข็ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน แนะวิธีการแก้ไขปัญหาผลผลิตลำไยมีราคาตกต่ำ เนื่องจากปีการผลิต 2557 มีผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เน้นให้ทุกฝ่ายร่วมมือและเป็นหุ้นส่วน สร้างความเข้มแข็งของคนน่าน โดยผู้ประกอบการและเกษตรกรอยู่ได้อย่างสบายใจทั้งสองฝ่าย และขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามประกาศของจังหวัดน่าน

ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็น ประธานการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาลำไย ปี 2557 หลังจังหวัดน่าน ได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยอำเภอเชียงกลาง และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยบ้านห้วยแขม หมู่ที่ 10 ตำบลตาลชุม อำเภอเท่าวังผา จังหวัดน่าน ขอให้ช่วยพยุงราคาลำไย เนื่องจากผู้รับซื้อผลผลิตลำไยกำหนดราคารับซื้อไม่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะลำไยสดร่วง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน และขอให้ผู้เกี่ยวข้องดูแลให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร โดยเฉพาะมาตรฐานเครื่องร่อนของสถานที่รับซื้อลำไย และพ่อค้าคนกลางซื้อส่วนใหญ่เป็นตัวแทนของพ่อค้าจีน ได้กดราคารับซื้อผลผลิตลำไย จากการที่ขณะนี้มีผลผลิตลำไย ปีการผลิต 2557 ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้รับซื้อผลผลิตลำไย (ล้ง) จากเกษตรกรผู้ปลูกลำไย กำหนดราคารับซื้อไม่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะลำไยสดร่วง อันเป็นการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร และสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศฯ กำหนดราคารับซื้อลำไย ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ คือ เกรด AA ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 21 บาท เกรด A ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 14 บาท เกรดB ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 7 บาท และเกรด C ราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งทำให้ล้งหลายพื้นที่ปิดการรับซื้อ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน และทางจังหวัดน่าน ได้มีการเรียกประชุมและได้พบปะกับกลุ่มผู้ประกอบการ และกลุ่มพ่อค้าที่รับซื้อผลผลิตลำไย เพื่อที่ปรึกษาหารือในการให้ความช่วยเหลือชาวเกษตรกรชาวสวนลำไย เพื่อหาทางออกให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดน่าน มีเกษตรกรปลูกลำไย จำนวนกว่า 3 หมื่นไร่ ในปีนี้มีปริมาณผลผลิตลำไยเพิ่มขึ้นและมีผลผลิตมากที่สุด มากกว่าปี 2556 ประมาณ 18,767 ตัน และปริมาณผลผลิตลำไยสูงเกือบเท่าตัว ประมาณ 25,000 ตัน ซึ่งจังหวัดได้มีการดำเนินโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาลำไยปี 2557 และได้มีประกาศผู้มีสิทธิเข้าร่วมดำเนินงานตามโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาลำไย ปี 2557 จังหวัดน่าน

นายอุกริช พึ่งโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจากปีการผลิต 2557 มีผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้หาแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ ทั้งทางด้านการรณรงค์ให้มีการบริโภคลำไยเพิ่มขึ้น และการเร่งรัดการกระจายผลผลิตลำไยออกสู่ผู้บริโภคตามช่องทางต่างๆ ดังนั้น จึงอยากจะให้ทุกฝ่ายได้ช่วยกันและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือและเป็นหุ้นส่วนร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คนน่าน โดยที่ผู้ประกอบการและเกษตรกรอยู่ได้อย่างสบายใจกันทั้งสองฝ่าย



รดา บุญยะกาญจน์/ภาพ ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น