วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.เชียงใหม่ชี้แนะขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ พร้อมขอความร่วมมือแจ้งเหตุกรณีที่พบการกระทำผิดการทุจริตการเลือกตั้ง

กกต.เชียงใหม่ชี้แนะขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 ก.พ.57 พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นการทุจริตการเลือกตั้งให้แจ้งเหตุที่พบการกระทำผิดได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือศูนย์รับแจ้งเหตุและเบาะแสทุจริตการเลือกตั้งทราบ

ดร.สุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมกันทั่วประเทศ ใน วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด โดยเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าวในหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ โดยการเลือกผู้สมัครที่เป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถและมีความซื่อสัตย์ เป็นผู้แทนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ทางการเมือง เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ทั้งนี้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขตได้ทาง web site สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ ที่ http://chiangmai.ect.go.th

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งใหม่ที่ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งแรก ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงขอชี้แนะขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งมีจำนวน 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่จากบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประกาศไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง ขั้นตอนที่ 2 ให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนและลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ขั้นตอนที่ 3 ให้ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งพร้อมรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้แก่ บัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขั้นตอนที่ 4 เข้าคูหาลงคะแนน จากนั้นให้ทำเครื่องกายกากบาท (X) ลงในช่องทำเครื่องหมายได้เพียงบัตรละ 1 กากบาท โดยบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นการเลือกคน ซึ่งสามารถเลือกตั้งเพียง 1 คน ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สามารถเลือกพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว สำหรับผู้มีสิทธิที่ไม่ต้องการเลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ให้ทำเครื่องหมายกากบาทลงในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน ขั้นตอนที่ 5 เมื่อลงคะแนนเรียบร้อยแล้วให้พับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อยและหย่อนบัตรลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง



ข่าวโดย : ราตรี จักร์แก้ว 
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น