วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

โครงการฟ้าใสไร้มลพิษ

โครงการฟ้าใสไร้มลพิษ เป็นการจัดโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ในการสนับสนุนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วยจังหวัด เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรณรงค์ลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1

สถานการณ์หมอกควันใน ภาคเหนือของประเทศไทย ส่อเค้ารุนแรงตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 และรุนแรงต่อเนื่องเรื่อยมา โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศแห้งแล้งสูงสุด ล่าสุดในปี 2553 พบความรุนแรงในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงสุด 518.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่เริ่มมีการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในประเทศไทย ส่วนที่จังหวัดลำพูน มีค่าสูง 350 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่จังหวัดเชียงใหม่ ค่าสูง 279.90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสูงกว่าระดับมาตรฐานคุณภาพอากาศของประเทศไทยที่กำหนดไว้ที่ค่า เฉลี่ยไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในช่วง 24 ชั่วโมง

การดำเนินการประชาสัมพันธ์รณรงค์ลดปัญหาหมอกควันฯ ในโครงการฟ้าใสจึงได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการ ภายใต้วัตถุประสงค์

เพื่อให้สถานการณ์ปัญหาหมอกควัน การประกาศพื้นที่ควบคุมไฟป่า และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและดูแลไม่ให้เกิดการลักลอบเผาป่า และเผาในพื้นที่โล่งอื่น ๆ ในพื้นที่ตนเอง

เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมมีบทบาทต่อการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีความตระหนักต่ออันตรายจากมลภาวะหมอกควันไฟ และมีความรู้ความเข้าใจต่อการใช้พลังงานและเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี

ทั้งนี้มีการคาดหวังถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการไว้ว่า

กลุ่มเป้าหมายสามารถจัดการควบคุมและป้องกัน การเผาในที่โล่งและพื้นที่อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เกิดการบรูณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น จังหวัดและกลุ่มจังหวัด และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานแบบ มีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น