วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ผอ.กกต.พะเยา เตือนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งและไม่ไปแจ้งเหตุ จะเสียสิทธิตามกฎหมาย 3 ประการ

นางสาวพัชรินทร์ รัตนวิภา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดโดย กกต. ได้เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยพร้อมเพรียงกัน โดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ อาทิ มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล ป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ หรือประสบเหตุสุดวิสัย ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งจากสาเหตุดังกล่าว ไปแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง โดยการแจ้งเหตุจะต้องทำเป็นหนังสือ ตามแบบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถึงเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือมีเหตุสุดวิสัยอื่นๆ
   
3 ประการ คือ 1.เสียสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. 2.เสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและสิทธิเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ส. , ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น และ3.เสียสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ สิทธิ 3 ประการ จะได้กลับคืนมาเมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น



ข่าวโดย : ประมวล อุปกิจ
หน่วยงาน : สวท.พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น