วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ลำปางเปิดศูนย์อาเซียนบนศาลากลาง เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ลำปางเปิดศูนย์อาเซียนบนศาลากลางจังหวัด ใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพข้าราชการ เตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดศูนย์ข้อมูลอาเซียนจังหวัดลำปาง(ASEAN Information Center of Lampang Province) และศูนย์ข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์จังหวัด ที่บริเวณชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยศูนย์ดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางมีดำริจัดตั้งขึ้น โดยให้สำนักงานจังหวัดเป็นหน่วยประสานงานกลางอาเซียน เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงาน ให้บริการข้อมูลข่าวสาร การติดตามความเคลื่อนไหว และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนของหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง โดยนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยในการบริหารราชการแบบบูรณาการ และขับเคลื่อนจังหวัดลำปางในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ข้าราชการที่ทำงานบนศาลากลางที่มีเวลาว่างจากการทำงานสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

นายธานินทร์ กล่าวว่า จังหวัดลำปางได้ให้ความสำคัญด้านการพัฒนาบุคคลากรเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนใน ปี 2558 โดยเฉพาะหน่วยงานกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่นำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม จึงได้กำหนดกลไกลการขับเคลื่อน และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยวางแนวทางที่จะพัฒนาศักยภาพของจังหวัดในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านบุคคล ระบบงาน วัสดุอุปกรณ์ และระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย การพัฒนาตนเอง การสร้างเครือข่าย ร่วมกันคิด วิเคราะห์วางแผน และร่วมกันกำหนดแนวทางรองรับที่ดี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับจังหวัดลำปางเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปางโดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้รับอนุมัติโครงการจัดทำเวปไซด์จังหวัดลำปาง 10 ภาษาอาเซียน และโครงการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเซรามิกและหัตถอุตสาหกรรมด้วยระบบพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์(E-Commerce) โดยบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนในจังหวัดเพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงข้อมูลของจังหวัดลำปางไปสู่ประชาชนในประเทศอาเซียน และทั่วโลก



ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา
หน่วยงาน : ส.ปชส.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น